phat huy dan chu tap trung tri tue trong xay dung van kien dai hoi
Hội nghị lấy ý kiến đóng góp của các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ vào dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm cao, Hội nghị lấy ý kiến đóng góp của các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ vào Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vừa được tổ chức mới đây đã tiếp nhận trên 30 ý kiến của 10 lượt đại biểu. Đó là những ý kiến tâm huyết của các thế hệ cán bộ, lãnh đạo - những người đã dành nhiều năm gắn bó với quá trình xây dựng và phát triển của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên. Ông Đinh Quang Ấn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hưu trí Thái Nguyên cho biết: "Hội nghị lấy ý kiến lần này vẫn có điểm chung như các hội nghị trước là mời các đồng chí nguyên là lãnh đạo, nguyên là cán bộ quản lý của tỉnh, nhưng đồng thời cũng rất chú ý đến đại đa số các cán bộ nghỉ hưu, thể hiện việc mở rộng dân chủ, tập hợp ý kiến và làm cho Báo cáo Chính trị được đầy đủ hơn, được sát thực tế hơn và cũng thể hiện được tâm tư, nguyện vọng và ý chí của quần chúng nhân dân".

phat huy dan chu tap trung tri tue trong xay dung van kien dai hoi
Đồng chí Ngô Xuân Hải, Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ

Báo cáo Chính trị là văn kiện trung tâm của Đại hội, là căn cứ cơ bản để xây dựng các văn kiện khác. Theo đó, Báo cáo Chính trị phải thể hiện một cách tập trung nhất tầm nhìn, bản lĩnh, trí tuệ, ý chí, sức mạnh đoàn kết của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bởi vậy, trước khi đưa ra xin ý kiến rộng rãi cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn, Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX không chỉ được xin ý kiến các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, mà còn của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các nhà khoa học, đội ngũ trí thức của các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn. Cùng với đó, Tổ biên tập Văn kiện Đại hội đã tiến hành làm việc với các Đảng bộ trực thuộc và các Sở, Ban, Ngành liên quan để có thêm số liệu, căn cứ, qua đó, hoàn thiện Dự thảo Văn kiện Đại hội. Qua các buổi làm việc như thế này, cũng góp phần để Đảng bộ các địa phương, đơn vị hoàn thiện Dự thảo Báo cáo Chính trị của cấp mình. Đồng chí Ngô Xuân Hải, Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ cho hay: "Trong quá trình xây dựng Báo cáo Chính trị của huyện, chúng tôi cũng có một số vấn đề băn khoăn như: việc huyện Đồng Hỷ điều chỉnh địa giới hành chính, các chỉ tiêu của Đại hội Đảng bộ huyện được xây dựng từ đầu nhiệm kỳ, những vấn đề này chúng tôi đã trao đổi, thảo luận với Đoàn công tác của Tỉnh và các đồng chí đã đưa ra những hướng tháo gỡ, cách thức để thể hiện việc này. Chúng tôi cho rằng đây là những phần nội dung rất quan trọng mà qua buổi làm việc Tổ Biên tập Văn kiện của tỉnh đã giúp huyện trong nội dung này".

phat huy dan chu tap trung tri tue trong xay dung van kien dai hoi
Họp Tổ Biên tập Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025

Một trong những điểm mới trong tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 là việc thảo luận, góp ý vào Dự thảo Văn kiện Đại hội cấp trên. Theo đó, nhờ sự chỉ đạo, hướng dẫn sát sao của cấp ủy cấp trên và các cơ quan chuyên môn, cùng sự chủ động triển khai của từng địa phương, việc góp ý vào Văn kiện Đại hội cấp mình và cấp trên của các Đảng bộ, chi bộ cơ sở đều có sự đầu tư, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm. Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp được trình bày tại các Đại hội cũng đã thể hiện tinh thần dân chủ, phát huy được trí tuệ tập thể của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn vào một công trình mang nhiều giá trị và ý nghĩa ở trong cả lý luận và thực tiễn của nhiệm kỳ tới. Đảng viên Phan Son, Chi bộ Tổ 3, phường Mỏ Chè, TP Sông Công chia sẻ: "Đây là một hoạt động dân chủ, rộng rãi bởi tất cả đảng viên đều được tham gia và nghiên cứu tài liệu từ Trung ương đến địa phương". Đồng tình với quan điểm này, đồng chí Nguyễn Ngọc Thép, Bí thư Đảng bộ xã La Bằng, huyện Đại Từ cho hay: "Tôi thấy nhiệm vụ tham gia vào Văn kiện là hết sức trách nhiệm của toàn Đảng bộ và nhân dân, để làm sao Văn kiện của Trung ương tới đây trình Đại hội XIII thật sự là một văn kiện đi vào cuộc sống và đi vào lòng tin của cán bộ và nhân dân".

Văn kiện của Đại hội là sự kết tinh trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm, sự sáng tạo, tầm nhìn, khát vọng của toàn Đảng bộ và định hướng phát triển của địa phương, cơ quan, đơn vị trong nhiệm kỳ tiếp theo. Với tinh thần dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể, công tác xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng các cấp trên địa bàn tỉnh đều đang được tập trung thực hiện theo phương châm “kế thừa, ổn định, đổi mới, sáng tạo, phát triển”, qua đó, tạo tiền đề để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025./.