phat hien nuoc trong khi quyen quanh mot hanh tinh giong trai dat

Hành tinh K2-18b. (Nguồn: ESA)

Lần đầu tiên các nhà khoa học đã xác định sự tồn tại của nước trong bầu khí quyển bao quanh một hành tinh có nhiệt động tương đương Trái Đất và được cho là có thể hỗ trợ sự sống.

Theo báo cáo khoa học mới công bố ngày 11/9 trên tạp chí Nature Astronomy, bầu khí quyển bao quanh hành tinh K2-18b tồn tại nước ở dạng lỏng.

Hành tinh này nặng gấp 8 lần và to gấp đôi Trái Đất. Đồng tác giả của báo cáo Giovanna Tinetti cho biết hành tinh này là ứng viên sáng giá nhất trên hệ Mặt Trời có thể thay thế Trái Đất.

Tuy các nhà khoa học chưa đủ cơ sở để khẳng định rằng có các đại dương trên bề mặt của hành tinh này, nhưng với kết quả mới tìm thấy họ tin điều này hoàn toàn có khả năng xảy ra.

Trong số hơn 4.000 hành tinh được phát hiện cho tới nay, đây là hành tinh đầu tiên được biết đến có bề mặt nhiều đá và có nước trong bầu khí quyển.

Hầu hết các hành tinh được phát hiện ngoài Trái Đất có bầu khí quyển bao quanh là những quả cầu khí khổng lồ và rất nhiều hành tinh có đá trên bề mặt hầu như không có bầu khí quyển bao quanh.

Kể cả khi có bầu khí quyển, những hành tinh được cho là giống Trái Đất nhất cũng quay quanh những ngôi sao ở khoảng cách quá xa hoặc quá gần, nên không tồn tại nước trong bầu khí quyển.

Đồng tác giả báo cáo Angelos Tsiaras tin rằng việc tìm thấy dấu vết của nước bao quanh một hành tinh khác không phải Trái Đất là một phát hiện đặc biệt thú vị.

Dù chưa thể khẳng định hành tinh này có phải là một phiên bản của Trái Đất hay không nhưng kết quả mới đưa loài người tiến gần hơn một bước tới việc giải đáp câu hỏi lâu nay rằng "Trái Đất có phải là duy nhất."

Được phát hiện từ năm 2015, K2-18b là một trong hàng trăm hành tinh có khối lượng gấp chưa đến 10 lần so với Trái Đất mà tàu vũ trụ Kepler của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện ra.

Trong những thập kỷ tới, loài người sẽ triển khai những sứ mệnh không gian mới để phát hiện thêm hàng trăm hành tinh kiểu này./.