Kim tự tháp Teopanzolco, có nghĩa “ngôi đền bị bỏ hoang”, nằm bên ngoài Cuernavaca, thủ đô của bang Morelos 70km về phía nam của thành phố Mexico. Nơi đây bao gồm rất nhiều tòa nhà bị phá hủy trong trận động đất 7,1 độ richte vào tháng Chín năm 2017. Trong khi kiểm tra hư hại, các nhà khảo cổ học của Viện Nhân Chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico đã tìm thấy một ngôi đền bí ẩn.

phat hien ngoi den bi che lap hon 800 nam ben trong kim tu thap

Các nhà khảo cổ học ước đoán ngôi đền có diện tích 6m x 4m này có tuổi đời từ khoảng những năm 1150 sau công nguyên và có liên quan đến nền văn minh Tlauhica – những người đã xây kim tự tháp vào thế kỉ thứ 13. Họ có thói quen xây dựng một cấu trúc mới trên một cấu trúc cũ và đó là lí do tại sao ngôi đền được giữ bí mật trong suốt từng đó năm. Người Tlauhica là một phần của đế chế Aztec khổng lồ vào thế kỉ thứ 15 trước khi rời bỏ các ngôi đền của mình khi người Tây Ban Nha đến đây một thế kỉ sau đó.

phat hien ngoi den bi che lap hon 800 nam ben trong kim tu thap

Ngôi đền được xây để thờ thần Aztec Tlaloc – vị thần của mưa bão, lũ lụt, hạn hán, và sức mạnh của nước. Tính cách tốt bụng và phẫn nộ của thần tồn tại song song khiến người dân vừa kính trọng lại vừa sợ hãi. Sự thờ phụng thần Tlaloc có lâu đời nhất và phổ biến nhất trong xã hội Mexico cổ đại.

phat hien ngoi den bi che lap hon 800 nam ben trong kim tu thap

Ngoài việc tìm thấy ngôi đền thờ, các thành viên của Viện Nhân Chủng học và Lịch sử còn tìm thấy một đầu đốt hương và các đồ vật gốm sứ. Họ vẫn tiếp tục cuộc tìm kiếm của mình với mong muốn khám phá được nhiều hơn nữa về ngôi đền bí ẩn./.