phat hien lo hang my pham va phu tung o to khung nhap lau
Lô mỹ phẩm nhập khẩu vi phạm đã bị lực lượng hải quan tạm giữ.

Ngày 19/4, Cục Hải quan TPHCM cho biết, Đội Kiểm soát Hải quan và Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 trực thuộc đơn vị này đã thực hiện xong việc kiểm đếm số lượng mỹ phẩm nhập lậu của Công ty TNHH TM V.L tại cảng Cát Lái.

Theo khai báo trên tờ khai hải quan, hàng hóa nhập khẩu của Công ty TNHH TM V.L gồm gần 5 tấn mỹ phẩm là kem nhuộm màu tóc và kem dưỡng tóc.

Tuy nhiên, kiểm tra trên thực tế, lực lượng hải quan phát hiện chỉ có 4 danh mục hàng khai báo đúng theo quy định, còn gần 20 danh mục hàng không khai báo hải quan và khai báo thừa số lượng.

Trong đó, có hơn 1.200 chai, tuýp sản phẩm là dầu gội đầu, thuốc nhuộm tóc không khai báo và hơn 1.800 sản phẩm thừa so với khai báo hải quan. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm ước tính lên tới hơn 600 triệu đồng.

Hiện tại, Đội Kiểm soát Hải quan đã lập biên bản, niêm phong và tạm giữ container hàng vi phạm để mở rộng điều tra.

Trước đó, vào ngày 18/4, Đội Kiểm soát Hải quan cũng đã phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 và Phòng Cảnh sát kinh tế – Công an TPHCM bắt giữ 1 container chứa đầy phụ tùng ô tô có dấu hiệu nhập lậu. Lô hàng bị bắt tại cảng Cát Lái.

phat hien lo hang my pham va phu tung o to khung nhap lau
Một container phụ tùng ô tô có dấu hiệu nhập lậu cũng đã bị phát hiện và thực hiện các thủ tục kiểm đếm, phân loại và điều tra.

Lô hàng phụ tùng ô tô có dấu hiệu nhập lậu này do Công ty TNHH G.(quận 4, TPHCM) đứng tên mở tờ khai hải quan.

Theo khai báo của doanh nghiệp, lô hàng nhập khẩu là đĩa ly hợp, lõi lọc dầu, cóc xả, bố thắng... cho xe ô tô tải 1 tấn – 15 tấn mới 100%. Tờ khai được hệ thống phân luồng vàng.

Tuy nhiên, lực lượng hải quan nhận thấy lô hàng có dấu hiệu nghi vấn nên đã chuyển luồng để kiểm tra thực tế hàng hóa. Kết quả kiểm tra, lực lượng hải quan phát hiện nhiều mặt hàng không khai báo như: phuộc nhún, bố thắng... có giá trị rất lớn.

Do số lượng hàng hóa lớn nên lực lượng quan vẫn đang tiếp tục kiểm đếm để biết chi tiết số lượng, tên hàng, công dụng... và thực hiện giám định. Vụ việc tiếp tục được điều tra làm rõ./.