Ngày 10/7, Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết, trong chuyến hợp tác điều tra đa dạng sinh học giữa đơn vị và Đại học Đà Lạt, các nhà nghiên cứu phát hiện hai loài thực vật mới chưa từng được mô tả về hình thái. Đó là loài trà mi Vũ Quang với tên khoa học là Camellia vuquangensis và trà mi Hà Tĩnh (Camellia hatinhensis).

phat hien hai loai thuc vat moi o vuon quoc gia vu quang
Trà mi Vũ Quang. Ảnh: Việt Hùng

Hai loài thuộc chi trà mi, thực vật họ chè và đều là trà mi hoa vàng. Loài trà mi Vũ Quang có đặc điểm là cây bụi, cao 3-4 m, lá non màu tím nhạt, hoa đơn độc đầu cành, đường kính 8-9,5 cm. Trà mi Hà Tĩnh là cây bụi hoặc gỗ nhỏ, cao 4-6 cm, cành non có lông, lá hình bầu dục, cánh hoa màu trắng và vàng nhạt, quả hình cầu rộng 3-4,5 cm.

Tại vườn quốc gia Vũ Quang, trà mi Vũ Quang được phát hiện tại độ cao 50-100 m so với mực nước biển, phân bố ở ven sông suối, số cá thể được tìm thấy rất ít. Trà mi Hà Tĩnh phân bố rộng ở độ cao 100-700 m so với mực nước biển, mọc chung với các loài ưu thế như táu mặt quỷ, dẻ, két Balansea...

phat hien hai loai thuc vat moi o vuon quoc gia vu quang
Trà mi Hà Tĩnh. Ảnh: Việt Hùng

Thạc sĩ Nguyễn Việt Hùng (Vườn quốc gia Vũ Quang) cho hay, trà mi hoa vàng trên thế giới được xếp vào một trong những loài thực vật có nhiều giá trị cần được nhân giống và bảo tồn. Có hơn 200 loài trà mi hoa vàng trên thế giới, Việt Nam góp mặt 24 loài (chiếm tỷ lệ 12% tổng số loài trà hoa vàng), được xem là nguồn gen tự nhiên vô cùng quý hiếm.

Việc phát hiện hai loài thực vật mới sẽ góp phần nâng cao giá trị về đa dạng sinh học của Vườn quốc gia Vũ Quang nói riêng và đa dạng sinh học cho Việt Nam nói chung. Thời gian tới, nhà chức trách Hà Tĩnh sẽ có những nghiên cứu cụ thể và phát triển nguồn dược liệu quý hiếm này.