Ngày 25/5, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và Công nghệ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát động cuộc thi Sáng kiến vì cộng đồng lần thứ hai.

Cuộc thi năm nay có nhiều điểm mới so với năm 2015. Đối tượng dự thi không chỉ những bạn trẻ mà mở rộng tới tất cả cá nhân, tổ chức, cơ quan, đoàn thể từ trung ương đến địa phương, tổ chức trong và ngoài nước, những người quan tâm tới hoạt động cộng đồng và có ý tưởng sáng tạo cho các hoạt động mang lại ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng.

Các dự án, sáng kiến dự thi có thể thuộc mọi lĩnh vực như giáo dục, y tế, giao thông - vận tải, khoa học - công nghệ, du lịch, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới... Các sáng kiến giúp hỗ trợ phát triển ở những địa bàn khó khăn, vùng biên giới, hải đảo được khuyến khích.

phat dong cuoc thi sang kien vi cong dong
Ông Lê Ngọc Lâm, Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: Thanh Tâm

Tiêu chí đánh giá bao gồm tính phát triển, đối tượng tác động và kết quả mong đợi, tính sáng tạo, tính bền vững và khả năng nhân rộng, tính khả thi, hiệu quả chi phí, và năng lực của đơn vị triển khai. Những sáng kiến khả thi sẽ được tập hợp và lưu trữ trong ngân hàng “Sáng kiến vì cộng đồng" để các nhà lãnh đạo có thể tham khảo trong quá trình xây dựng chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ông Lê Ngọc Lâm, Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) khẳng định đây là cuộc thi phi lợi nhuận và mang ý nghĩa nhân văn lớn. "Trong bối cảnh phong trào đổi mới sáng tạo và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư được đẩy mạnh, chúng tôi mong muốn nhận được nhiều giải pháp, sáng kiến góp phần giảm sự chênh lệch về kinh tế, xã hội ở các vùng trên cả nước", ông Lâm nói.

Giải thưởng cuộc thi Sáng kiến vì cộng đồng năm 2017 gồm: một giải nhất trị giá 40 triệu đồng; hai giải nhì mỗi giải 30 triệu; ba giải ba mỗi giải 20 triệu và 5-10 giải khuyến khích, mỗi giải 8 triệu đồng. Các cá nhân, tổ chức sẽ được nhận bằng khen của Ban tổ chức và kỷ niệm chương của chương trình.

Các cá nhân, tổ chức đăng ký tham dự cuộc thi Sáng kiến vì cộng đồng lần thứ hai từ ngày 26/5/2017 đến 28/2/2018. Dự án, sáng kiến gửi về Tạp chí Cộng sản, số 28 Trần Bình Trọng, Hai Bà Trưng, Hà Nội, hoặc qua hòm thư điện tử sangkienvicongdong@gmail.com. Lễ trao giải dự kiến được tổ chức vào tháng 5/2018