phap su truot doc cua chu nghia tu ban co the dan den chien tranh
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: AFP)

Bất bình đẳng như một hệ quả của mô hình tư bản hiện nay đang đe dọa nền dân chủ và có thể "dẫn đến chiến tranh."

Đây là cảnh báo được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra ngày 11/6 nhân sự kiện kỷ niệm 100 năm thành lập Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) được tổ chức tại Geneva, Thụy Sĩ.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Macron cho rằng sự trượt dốc của chủ nghĩa tư bảnđã thúc đẩy sự bất bình đẳng khi chỉ có một số ít người hưởng thụ sự giàu có, khiến những ý tưởng chính trị cực đoan trở nên hấp dẫn hơn.

Ông hối thúc các quốc gia thành viên ILO cần phải đưa ra các giải pháp đa phương cho vấn đề này.

Cũng đề cập đến phong trào biểu tình "Áo vàng" kéo dài suốt nhiều tháng qua tại Pháp, Tổng thống Macron thừa nhận đây là một "cuộc khủng hoảng khó khăn," song cũng là cơ hội để ông thay đổi phương thức chứ không phải các mục tiêu kinh tế của mình.

ILO được thành lập vào năm 1919 sau Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Để kỷ niệm 100 năm thành lập, hội nghị thường niên ILO năm nay đã chào đón nhiều nguyên thủ quốc gia như Tổng thống Pháp, Thủ tướng Đức và Thủ tướng Nga tới tham dự.

Dự kiến, gần 6.000 nghìn đại biểu đại diện cho các chính phủ, người lao động và chủ lao động dự hội nghị sẽ cân nhắc thông qua một tuyên bố mang tính bước ngoặt, tập trung vào tương lai của việc làm./.