phap nhung thach thuc lon doi voi tong thong dac cu e macron
Tổng thống đắc cử Pháp Macron. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Tổng thống đắc cử Pháp kế thừa một đất nước bị chia rẽ khi có tới gần 50% số cử tri bỏ phiếu ủng hộ các phe phái chính trị cực đoan-chống châu Âu, chống toàn cầu hóa và giới tinh hoa trong vòng một cuộc bầu cử tổng thống ngày 23/4.

Ngoài ra, việc phân tích kết quả bỏ phiếu cũng cho thấy một nước Pháp bị chia rẽ, các vùng đô thị, sung túc, thuận lợi, có tư tưởng cải cách hơn trong khi các vùng nghèo khó lại ủng hộ phe cực hữu. Như vậy với việc đắc cử tổng thống, ông Macron biết rằng rất nhiều cử tri ủng hộ ông để cản đường phe cực hữu.

Bên cạnh đó, Tổng thống đắc cử Macron cam kết vượt lên trên các đảng phái truyền thống để tạo ra được một đa số mới trung dung sau các cuộc bầu cử Quốc hội tháng 6.

Ông Macron phải tận dụng thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống để có được đa số tại Quốc hội tuy nhiên, cánh hữu bảo thủ, với gần 20% số phiếu ủng hộ ở vòng một cuộc bầu cử tổng thống, rất muốn phục hồi, trỗi dậy sau thất bại của ứng viên François Fillon để buộc ông Macron phải chấp nhận tình trạng “chung cư”, tức là tổng thống và phe đa số tại Quốc hội không cùng chính đảng.

Về vấn đề việc làm, ông Macron đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng ban bố các sắc lệnh để cải cách thị trường lao động có tỉ lệ thất nghiệp cao hơn 10% ngay từ mùa Hè năm nay. Ông Macron đặt ra mục tiêu giảm tỉ lệ thất nghiệp xuống còn 7% vào cuối nhiệm kỳ.

Trong khi đó, từ tháng 1/2015 đến nay, hàng loạt vụ khủng bố trên lãnh thổ Pháp đã làm 239 người thiệt mạng. Đấu tranh chống khủng bố ở trong và ngoài nước là một trong những thách thức lớn đối với ông Macron, chính trị gia trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm trên chính trường.

Cuối cùng, ông Macron đã hứa cùng với Đức thúc đẩy tiến trình xây dựng châu Âu vốn bị lung lay sau sự kiện Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) và cuộc khủng hoảng nhập cư.

Tổng thống đắc cử Pháp cho biết sẽ đề xuất một lộ trình trong vòng 5 năm, xây dựng một ngân sách thực sự cho khu vực đồng euro với một Liên minh châu Âu gồm 27 thành viên trong lĩnh vực môi trường, công nghiệp và có chính sách thỏa đáng trong vấn đề nhập cư./.