Thủ đô Paris của Pháp tiếp tục trở thành một trong những mục tiêu bị đe doạ tấn công khủng bố nghiêm trọng nhất, đặc biệt là bởi các phương thức khủng bố mới.

Tuyên bố này được giới chức an ninh Pháp đưa ra đầu tuần này sau khi một chiến dịch điều tra lớn của cảnh sát Pháp những ngày qua cho thấy, những kẻ khủng bố đang ngày càng tinh vi hơn trong việc lên phương án tấn công.

Cụ thể, trong đêm thứ Sáu, rạng sáng thứ Bảy tuần trước, tức ngày 30/9, cảnh sát Pháp đã phát hiện và vô hiệu hoá kịp thời một quả bom tự tạo được đặt ngay trong sảnh một toà chung cư tại quận 16 thủ đô Paris.

Điều khiến các chuyên gia an ninh Pháp đặc biệt lo ngại, đó là quả bom tự tạo này được sản xuất tương đối tinh vi và trong tình trạng hoạt động rất tốt. Những kẻ khủng bố đã dùng 4 bình ga làm bom và “quả bom” này được kết nối bằng dây điện và được kích nổ thông qua điện thoại di động. Đồng thời, hàng chục lít chất dẫn cháy cũng được tưới xung quanh quả bom tự tạo.

phap lo so nguy co bi tan cong bang bom lua
Cảnh sát Pháp hạ gục kẻ tấn công ở Marseille (Ảnh: Newszulu)

Cơ quan an ninh Pháp nhận định, nếu được kích nổ, quả bom tự tạo này sẽ trở thành một quả bom lửa khổng lồ và gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Các cuộc điều tra sau đó đã giúp cảnh sát Pháp tạm giữ 5 nghi phạm từ 20 đến 31 tuổi, sinh sống tại các vùng ngoại ô Pari, trong các ngày 2-3/10. Tuy nhiên, giới chức Pháp vẫn chưa lý giải được tại sao quả bom tự tạo lại được đặt tại một chung cư bình thường ở quận 16, một quận giàu có ở Paris nhưng tương đối yên bình và không gần địa điểm an ninh nhạy cảm này, ngoài sân vận động “Công viên các Hoàng tử” của đội bóng đá Paris Saint Germain (PSG), cách đó gần 1km.

Tuy nhiên, chính điều này lại khiến cho các cư dân Paris thêm e ngại bởi cách đây vài tháng, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đã lên tiếng kêu gọi các tín đồ cực đoan của mình thực hiện các vụ hoả hoạn chết chóc, trong đó miêu tả kỹ cách thức đặt bom ở tiền sảnh các toà nhà để ngọn lửa thiêu rụi các tầng trên.

Vì lý do đó, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérard Collomb tuyên bố “nước Pháp vẫn đang trong tình trạng chiến tranh” và kêu gọi người dân Pháp, đặc biệt tại thủ đô Paris và các thành phố lớn, đặc biệt cảnh giác trước các mối đe doạ khủng bố kiểu mới./.

Quang Dũng – VOV/Paris