phap ket an cac thanh vien cua mang luoi thanh chien cannes torcy
(Nguồn: liberation.fr)

Ngoài vụ tấn công trên, mạng lưới Cannes-Torcy còn bị cáo buộc âm mưu tiến hành một số vụ tấn công khác và tìm cách gia nhập các tổ chức thánh chiến Hồi giáo ở Syria trước khi mạng lưới này bị xóa sổ hồi năm 2012. Tám thành viên của mạng lưới này đã bị tuyên án phạm tội, trong khi 2 thành viên khác được tuyên trắng án.

Bản án trên được đưa ra sau một loạt vụ tấn công khủng bố tại Pháp làm hơn 230 chết kể từ năm 2015 và vụ tấn công nhằm vào một xe cảnh sát tại đại lộ Champs Elysées ở thủ đô Paris hôm 19/6 vừa qua.

Theo các nhà phân tích, sự tồn tại của mạng lưới Cannes-Torcy là một dấu hiệu thay đổi mang tính lịch sử trong cuộc chiến chống khủng bố của Pháp, theo đó nước này phải chống lại các vụ tấn công hàng loạt của các phần tử Hồi giáo cực đoan được các phần tử khủng bố ở nước ngoài kích động hoặc thậm chí điều khiển.

Trong phiên xét xử tại tòa án nói trên, mạng lưới Cannes-Torcy bị mô tả là "kết nối trung gian" giữa Mohamed Merah, kẻ đã sát hại 3 trẻ em Do Thái và 1 giáo viên trong vụ tấn công khủng bố tại thành phố Toulouse hồi năm 2012, với mạng lưới khủng bổ đã tiến hành vụ tấn công tại nhà hát Bataclan ở Paris làm 130 người thiệt mạng hồi năm 2015.

Tại phiên xét xử này, bên công tố đã đề nghị tòa án xử phạt Cannes-Torcy để làm gương và cho rằng kẻ cầm đầu mạng lưới này - Jeremie Louis-Sidney là phần tử "nung nấu" hận thù đối với người Do Thái./.