Ngày 6/9, dự luật về tị nạn và nhập cư, từng gây nhiều bất đồng trong chính phủ Pháp, đã được Hội đồng Lập hiến phê chuẩn. Theo đó, luật về tị nạn và nhập cư sẽ sớm được ban hành trong tháng 9 này.

Hội đồng lập hiến đã ra quyết định hợp thức hóa đa số các điều khoản của dự luật về tị nạn và nhập cư của chính phủ Pháp, đặc biệt các điều khoản quy định điều kiện để được cấp quốc tịch Pháp đối với những người sống tại đảo Mayotte, một vùng lãnh thổ của Pháp nằm tại Ấn Độ Dương, giảm thời hạn xử lý hồ sơ hay tăng thời gian lưu giữ tối đa đối với người xin tị nạn.

phap hoi dong lap hien phe chuan du luat ti nan va nhap cu
Một trại tị nạn tạm bợ của người nhập cư gần Calais, Pháp. (Nguồn: AP)

Trước đó, nhiều điều khoản của dự luật về tị nạn và nhập cư của chính phủ Pháp đã vấp phải phản ứng gay gắt từ các đảng đối lập, gây bất đồng sâu sắc giữa các thượng nghị sỹ, các nghị sỹ trong Quốc hội Pháp và ngay cả trong nội bộ liên minh cầm quyền.

Dự luật này cuối cùng cũng được Quốc hội thông qua chính thức vào ngày 1/8 vừa qua. Tuy nhiên, không hài lòng với kết quả này, các thượng nghị sỹ của đảng Xã hội và các nghị sỹ cánh tả trong Quốc hội đã tiếp tục đưa những bất đồng này lên Hội đồng lập hiến.

Mặc dù hợp thức hóa phần lớn nội dung của dự luật về tị nạn và nhập cư nhưng Hội đồng lập hiến cũng chỉ trích một số lập luận trong dự luật này, đặc biệt các nội dung về các trung tâm tạm trú dành cho người tị nạn hay quy định về phúc lợi xã hội đối với những người này.

Quyết định trên của Hội đồng lập hiến sẽ mở đường cho việc ban hành luật về tị nạn và nhập cư ngay trong tháng 9 này, theo đúng kế hoạch của chính phủ và của Tổng thống Emmanuel Macron./.