Phát biểu khi đang có chuyến thăm chính thức đến Nhật Bản và chuẩn bị dự hội nghị Thượng đỉnh G20, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố, nước Pháp vạch ra một “lằn ranh đỏ” là việc thực thi các chính sách liên quan đến biến đổi khí hậu và nước Pháp sẽ không ký Tuyên bố chung của G20 nếu văn bản này không đề cập rõ ràng về vấn đề chống biến đổi khí hậu.

“Chúng ta đang có 1 năm vô cùng quan trọng, bây giờ là hội nghị G20, sau đó đến hội nghị G7 tại Biarritz và đến tháng 9/2019 là hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu của Liên hiệp quốc. Đây là lúc nắm bắt cơ hội lịch sử và thực thi trách nhiệm của chúng ta. Tôi nghe rất nhiều người nói rằng họ có một “lằn ranh đỏ” và nếu không bàn điều này hay điều kia thì họ sẽ không ký. Bản thân tôi cũng có một “lằn ranh đỏ”. Nếu chúng ta không tiến xa hơn với các tham vọng về vấn đề khí hậu thì việc họp hành không mang lại điều gì” - Tổng thống Emmanuel Macron nói.

phap doa se khong ky tuyen bo chung g20 neu khong ban ve khi hau
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Ảnh: Reuters)

Phản ứng của Tổng thống Pháp Macron được đưa ra sau khi dự thảo Tuyên bố chung của hội nghị G20 được tiết lộ ra ngoài cho thấy văn bản này không hề đề cập đến việc ủng hộ toàn diện Thoả thuận Paris 2015, không có các từ ngữ liên quan đến việc phi cacbon hoá nền kinh tế toàn cầu. Phía Pháp lo ngại, điều này có thể khiến G20 lặp lại kịch bản tại hội nghị năm ngoái tại Argentina khi vấn đề về chống biến đổi khí hậu bị xem nhẹ.

Dưới thời của Tổng thống Macron, Pháp đang có tham vọng trở thành quốc gia dẫn đầu trong việc chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, ý định của Pháp về việc đưa chủ đề khí hậu thành trọng tâm tại Hội nghị G20 tại Nhật và G7 tại Pháp vào tháng 8/2019 nhiều khả năng khó thực hiện do quan điểm cứng rắn từ chính quyền Mỹ của Tổng thống Donald Trump trong vấn đề này.

Hội nghị G20 năm nay được xem là sẽ giành nhiều quan tâm đến cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và các hồ sơ liên quan đến Iran và Bắc Triều Tiên./.