*Trận chung kết World Cup 2018 sẽ diễn ra vào lúc 22h ngày 15/7 trên sân Luzhniki (Moscow), Dân trí sẽ tường thuật trực tuyến trận đấu này.

Giấc mộng vĩnh cửu

Trong những năm gần đây, Pháp và Croatia đều không phải đội bóng đứng đầu thế giới. Khoảnh khắc vô địch năm 1998 và 2002 đã các người Pháp gần hai thập kỷ, khi thế hệ sau này không thể làm được những điều vĩ đại như Zidane, Blanc trước đây.

Với Croatia, giấc mơ vô địch còn lớn hơn thế. Thành tích tốt nhất của họ cũng là chỉ vị trí thứ ba ở World Cup 2018 mà không ai khác, chính Pháp khiến họ ôm hận tại bán kết. Lứa cầu thủ của Zidane, Deschamps, Petit, Thuram đã khiến những huyền thoại Boban, Suker, Jarni, Boksic của Croatia không thể làm nên lịch sử.

phap croatia giac mo noi thien duong

Pháp đã đánh bại Croatia ở bán kết World Cup 1998

Sau 20 năm, Deschamps chính là nhân chứng lịch sử duy nhất có mặt ở Luzhnini tối nay. Ông đã đánh bại Croatia, vô địch World Cup trên cương vị cầu thủ và cũng trong lần tái ngộ này, Deschamps khao khát trở thành người thứ hai sau Beckenbauer vô địch thế giới trên cả cương vị cầu thủ lẫn huấn luyện viên.

Thất bại trước Bồ Đào Nha ở chung kết Euro 2016 và việc phải thi đấu với tư thế cửa trên, giúp Pháp có được sự thận trọng nhất định. Deschamps có lẽ rút ra được những bài học xương máu cho chính mình sau thất bại 2 năm trước và ông không muốn, nỗi buồn lại hiện về ở nước Nga.

Croatia đã vượt được thành tích so với 20 năm trước và thiên đường cách họ chỉ một bước chân. Croatia đang đứng trước ngưỡng cửa lịch sử để viết nên kỳ tích vĩ đại cho nền bóng đá của quốc gia mình, điều mà bóng đá Nam Tư hùng mạnh chưa từng làm được trong quá khứ.

Pháp có đội hình trẻ, nhưng có lẽ đây là cơ hội cuối cùng trong sự nghiệp của Lloris, Giroud. Với Croatia, Rakitic, Modric, Perisic, Manzukic sẽ có kỳ World Cup cuối cùng trong sự nghiệp và họ hiểu rằng, những thời khắc tại Luzhniki tối nay sẽ không bao giờ lặp lại, khi giấc mơ vô địch thế giới đến gần hơn bao giờ hết.

Pháp-Croatia không chỉ là trận chung kết World Cup, mà là cuộc đối đầu của duyên nợ và khao khát phục hận. Giấc mơ vĩnh cửu làm nên lịch sử tại nước Nga sẽ là liều thuốc tinh thần để cả hai chiến đấu với 200%, vì sứ mệnh trên vai mà người hâm mộ nước nhà gửi gắm.

phap croatia giac mo noi thien duong

Pháp được đánh giá cửa trên với những ngôi sao như Griezmann, Mbappe và Pogba

Canh bạc tất tay

Sau chặng đường 6 trận đã qua để đi đến chung kết, có lẽ Pháp và Croatia đã bộc lộ hết những phẩm chất của mình. Sự đáng sợ của Pháp khi vượt ải Argentina, Uruguay, Bỉ hay Croatia toàn diện thế nào sau 3 chiến thắng vòng bảng, cùng việc hạ cả Đan Mạch, Nga, Anh đã được phô bày tất cả.

Pháp đá sơ đồ 4-2-3-1 còn Croatia chơi 4-1-4-1 nhưng cách vận hành khá tương đồng với nhau. Do vậy, khái niệm ẩn số không còn tồn tại khi hai đội nhìn vào thực lực của nhau. Do đó phong độ của các ngôi sao trong những cuộc “tử chiến” trực tiếp trên sân.

Hàng thủ Croatia có thể không phải để tâm nhiều đến trung phong Giroud chơi khá vô duyên, nhưng sự lợi hại của Griezmann lẫn Mbappe đáng để HLV Dalic phải lo lắng. Varsaljko không được rời mắt khỏi người đồng đội ở Atletico, Griezmann, trong khi cả Lorven lẫn Vida phải tích cực hỗ trợ Strinic bên cánh trái, nơi thường xuyên có sự đe dọa từ “đứa con thần gió” Mbappe.

Bên phía Pháp, cặp trung vệ Varane-Umititi sẽ đối diện Manzdukic giàu thể lực và có khả năng dứt điểm đa dạng. Hậu vệ Pavard cũng không thể dâng cao như mọi khi bởi Perisic sẽ là mũi tấn công đầy lợi hại của Croatia trong những đường bóng thần tốc bên cánh phải.

Có lẽ, cuộc chiến ở giữa sân thực sự quyết định đến trận đấu. Cặp tiền vệ Modric-Rakitic được coi là hay nhất thế giới hiện nay, nhưng Pogba-Kante cũng cho thấy sự xuất ở khâu thu hồi bóng và phát động tấn công. Phong độ của 4 tiền vệ này thế nào, có ý nghĩa quyết định đến thành bại ở trận chung kết World Cup năm nay.

phap croatia giac mo noi thien duong

Mandzukic, Modric đang chờ đợi viết nên lịch sử mới cho bóng đá Croatia

Croatia sử dụng nhiều tình huống ban bật nhỏ kỹ thuật, còn Pháp đá tốc độ và chớp nhoáng. Cả hai đều có điểm chung là biết cách chọn thời điểm bất kỳ để kết liễu đối thủ và không chú trọng quá về thế trận. Do đó, đội bóng nào ép sân và kiểm soát bóng tốt hơn, cũng không mang nhiều ý nghĩa ở cuộc đối đầu này.

Trong thế trận kiểu này, đội bóng nào ít điểm yếu và ít mắc sai lầm hơn sẽ có nhiều lợi thế. Deschamps có phần âu lo về khả năng chịu áp lực của các hậu vệ, còn Dalic hiểu rằng về thể lực, Croatia vẫn kém đối thủ. Khi đó, bản lĩnh và kinh nghiệm cùng tinh thần thép sẽ quyết định thành bại đêm nay.

Vĩ thanh

Pháp đã chờ 20 năm cho giấc mơ vô địch, còn Croatia lần đầu tiên được sánh bước trên thảm cỏ trong một trận chung kết cúp thế giới. Tại Luzhniki đêm nay, tất cả sẽ chiến đấu bằng bầu nhiệt huyết vô tận vì sứ mệnh lịch sử của nền bóng đá, khi giấc mộng vô địch World Cup là khát vọng không phải cuộc đời cầu thủ nào được nếm trải. Perisic, Modric, Rakitic hay Griezmann, Pogba, Mbappe, ai được vinh danh và ai sẽ cúi đầu trong đau đớn, câu trả lời sẽ đến trong bữa tiệc đáng chờ đợi ở Luzhniki 22h tối nay.

phap croatia giac mo noi thien duong

Đội hình ra sân dự kiến của hai đội