Một ngày sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron công bố các biện pháp nhằm xoa dịu cơn giận dữ của những “người biểu tình Áo vàng” bùng nổ từ vài tuần qua ở Pháp, dư luận Pháp đã có phản ứng trái chiều về bài phát biểu này. Có không ít ý kiến bày tỏ sự ủng hộ, hài lòng song cũng có không ít ý kiến cho rằng, bài phát biểu vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của người dân.

phap 54 nguoi dan mong muon phong trao ao vang di tan cung van de
Phong trào "Áo vàng" có thể biến thành cuộc cách mạng xã hội và khả năng cầm quyền của ông Macron sẽ rất khó khăn. Ảnh: EPA

Không ít người dân Pháp, nhất là những người về hưu đã hoan nghênh giải pháp cụ thể được ông Emmanuel Macron đề ra liên quan đến cuộc sống của họ và bày tỏ hài lòng về giải pháp này. Ông Ilan Ennouchi một người dân Pháp nói: “Tôi nghĩ các biện pháp mà ông ấy đề cập rất hay. Đây là bước khởi đầu tốt, tập trung vào những người có thu nhập thấp”.

Tuy nhiên, không ít chính khách và một số người dân chưa hài lòng với nội dung bài phát biểu của Tổng thống Emmanuel Macron. Một trong số thủ lĩnh của phong trào biểu tình Áo vàng, ông Christophe Chalencon đã nói rằng, các biện pháp của Tổng thống theo một mô-típ kinh tế cũ, chưa đáp ứng được yêu cầu của họ.

“Các biện pháp của ông Emmanuel Macron công bố đến từ một thế giới kinh tế đã cũ. Phòng trào Áo vàng chúng tôi mong muốn một thế giới mới, một thế giới nhân văn hơn”- Christophe nói.

Theo một cuộc điều tra dư luận của hãng thăm do dư luận Pháp OpinionWay thực hiện sau bài phát biểu của ông Christophe có đến 54% số người được hỏi muốn phong trào biểu tình Áo vàng đi đến cùng vấn đề song quan điểm này không nhận được sự ủng hộ rộng rãi của dư luận Pháp.

Theo ghi nhận của hãng tin Reuters, ngay sau bài phát biểu của ông Christophe có vài trăm người biểu tình Áo vàng vẫn đổ ra các đường phố ở Pháp./.