Theo đại diện của một nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam thì sự cố gặp phải với tuyến cáp quang biển quốc tế AAG vào ngày 7/11 vừa qua cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 35,89km và đến ngày 14/12 tới đây sự cố này mới bắt đầu được khắc phục và dự kiến sẽ hoàn tất vào ngày 18/12. Như vậy phải hơn một tháng nữa, sự cố cáp quang biển AAG mới được khắc phục xong.

phai mot thang nua cap quang bien quoc te aag moi duoc sua xong
Phải hơn một tháng nữa, sự cố gặp phải với cáp quang AAG mới khắc phục xong

Ngay sau khi sự cố xảy ra, các nhà cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam đã sử dụng các phương án dự phòng là các tuyến cáp quang biển khác hoặc các tuyến cáp quang trên đất liền để đảm bảo dịch vụ Internet cho người dùng, đặc biệt đảm bảo chất lượng dịch vụ cho tuần lễ cấp cao APEC vừa diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 5 đến ngày 11/11 vừa qua.

Mặc dù vậy sự cố gặp phải với tuyến cáp quang biển AAG cũng đã ảnh hưởng ít nhiều đến tốc độ kết nối Internet tại Việt Nam, đặc biệt với lưu lượng kết nối từ Việt Nam đi quốc tế, trong khi sự cố này không ảnh hưởng đến kết nối trong nước.

Điều đáng nói là sự cố gặp phải với tuyến cáp quang biển AAG hôm 7/11 vừa qua là lần thứ 5 trong năm 2017 tuyến cáp quang này bị sự cố. Những lần trước đó xảy ra vào ngày 8/1, 18/2, 27/8 và 12/10, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc sử dụng dịch vụ Internet của người dùng trong nước.

Trên thực tế việc sự cố gặp phải trên tuyến cáp quang AAG đã trở nên khá quen thuộc trong thời gian qua khi mà hầu như năm nào cũng gặp phải. Trước đó trong năm 2016, đã có 4 lần cáp AAG bị đứt và hoặc tạm ngưng hoạt động để bảo trì, lần lượt vào các tháng 3, 6, 8 và đầu tháng 9/2016, gây không ít khó khăn và bất tiện cho người dùng Internet trong nước.

AAG là một trong những hệ thống cáp ngầm xuyên đại dương lớn nhất thế giới, với độ dài hơn 20.000km, kết nối Đông Nam Á với nước Mỹ, thông qua Thái Bình Dương, được đưa vào sử dụng từ tháng 11/2009. Kể từ khi đưa vào sử dụng cho đến nay, tuyến cáp này đã không ít lần gặp sự cố, hầu hết xảy ra sụ cố trong phân đoạn nối liền giữa Hồng Kông và Singapore.

T.Thủy