Nhóm lên đốm lửa đỏ, làm cho dân hiểu, dân tin trong phát triển KT-XH

Đi trên con đường trải bê tông vào bản Ro, một bản xa nhất của xã Phan Thanh, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, Bí thư đảng ủy xã Hoàng Quang Hòa nói với chúng tôi rằng: Trước đây mưa như thế này vào bản Ro phải đi mất nửa ngày, nay chỉ cần 15 phút là đến nơi. Năm ngoái, khi Ban CHQS huyện phối hợp với địa phương khởi công làm con đường này, bà con dân bản không tin là bộ đội lại có thể chở đá vào đây để làm đường được, vì đây là đoạn đường có độ dốc cao, hiểm trở, đi lại vô cùng khó khăn. Vậy mà chỉ sau gần một tháng, 170m đường bê tông đã được hoàn thành. Ngoài việc ủng hộ ngày công lao động, Ban CHQS huyện Lục Yên còn hỗ trợ 30 triệu đồng tiền mặt. Ông Hòa khẳng định, việc bộ đội xây dựng đoạn đường khó khăn nhất của xã Phan Thanh đã nhóm lên đốm lửa đỏ trong phong trào làm đường giao thông nông thôn của địa phương. Nhìn thấy đường vào bản Ro đẹp, dễ đi các bản khác cũng phát động phong trào làm đường giao thông. Đến nay 100% đường giao thông nông thôn của xã Phan Thanh, một xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên đã được bê tông hóa. Gặp bác Hứa Văn Quyên chở một xô cá vừa đánh dưới hồ Thác Bà đi bán, bác cười rất tươi chào bộ đội, và bảo “Từ ngày có đường đi lại thuận tiện, hàng hóa nông sản của bà con làm ra tiêu thụ dễ ràng, trẻ con đi học cũng thuận tiện, dân bản Ro chúng tôi cảm ơn bộ đội nhiều lắm”.

phai lam cho dan hieu dan tin dan se thuc hien
Cán bộ, nhân viên, trí thức trẻ tình nguyện Đội Sản xuất số 2, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 326 (Quân khu 2) hướng dẫn nhân dân trên địa bàn kĩ thuật cấy lúa nước. Ảnh Hồng Sáng.

Khác với nhiều đơn vị bộ đội địa phương thường chọn việc khó để làm, từ đó nhân rộng phong trào thì ở các đoàn Kinh tế Quốc phòng của quân khu lại tập trung đưa tri thức trẻ về giúp bà con. Tại Đoàn kinh tế Quốc phòng 313, sau các đợt thực hiện dự án “Tăng cường tri thức trẻ tình nguyện đến công tác tại các khu Kinh tế quốc phòng giai đoạn 2010 – 2020”, hàng trăm bạn trẻ đã đến với đồng bào, mang theo những kiến thức, khoa học kỹ thuật được trang bị tại các nhà trường, hướng dẫn bà con trong lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo. "Nhà mình ngô lúa có nhiều không còn sợ đói nữa, Bộ đội Đoàn 313, các cháu tình nguyện hướng dẫn nuôi lợn, trồng ngô, cái nước, cái ăn giờ đầy đủ rồi”. Chị Tráng Thị Pàng, ở Thôn Giang Nam, Xã Thanh thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đã nói với chúng tôi như thế khi đang chăm đàn lợn đen khoảng hơn chục con.

Thiếu tướng Trịnh Văn Quyết, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 2 cho rằng: “Quan trọng là phải làm cho dân hiểu, dân tin và dân thực hiện. Mục tiêu của chúng tôi là để cho dân biết, dân bàn và dân tổ chức thực hiện. Thành quả dân nhìn thấy, dân được sử dụng, đó chính là hiệu quả của công tác dân vận”.

Thực tế khi triển khai công tác dân vận, các đơn vị LLVT Quân khu 2 luôn xác định nội dung, biện pháp công tác dân vận mang tính toàn diện, song luôn có trọng tâm, trọng điểm; củng cố, kiện toàn, làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng vận động quần chúng cho cán bộ, chiến sĩ. Theo Đại tá Lê Văn Dũng, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh Điện Biên, thì mỗi đơn vị đều xây dựng mô hình dân vận ở trong dân nhưng trước hết, các đơn vị phải thực hiện tốt việc xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Đối với bộ đội thì nền nếp, tác phong làm việc, thói quen sinh hoạt khi đến với đồng bào phải giữ đúng kỷ luật quân đội. Đó chính là hình ảnh trực quan để tuyên truyền vận động nhân dân.

phai lam cho dan hieu dan tin dan se thuc hien
Cán bộ, nhân viên Đội Sản xuất số 5, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 379 (Quân khu 2) giúp đỡ đồng bào xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé (Điện Biên) dựng nhà tại khu tái định cư. Ảnh Hồng Sáng.

Phối hợp xây dựng cơ sở chính trị

Trên cơ sở nắm chắc diễn biến, tình hình an ninh chính trị biên giới và nội địa, các đơn vị bộ đội chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố đội ngũ trưởng, phó thôn, bản, công an viên... phối hợp mở các lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng. Đến nay, tỷ lệ đảng viên trong dân quân tự vệ trên địa bàn quân khu đạt gần 25%. Đại tá Nguyễn Ngọc Thái, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Yên Bái cho biết: Thực hiện chủ trương của Quân khu, chúng tôi luôn chú trọng việc tạo nguồn cán bộ cho địa phương thông qua công tác tuyển quân hằng năm, đảm bảo 100% các xã có công dân nhập ngũ; chọn các chiến sĩ ưu tú bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực, văn hóa, cử đi đào tạo các lớp tiểu đội trưởng, khẩu đội trưởng và bồi dưỡng kết nạp Đảng. Số quân nhân này sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự về địa phương công tác sẽ là nguồn cho cán bộ cơ sở.

phai lam cho dan hieu dan tin dan se thuc hien
Cán bộ, nhân viên Đội Sản xuất số 5, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 379 (Quân khu 2) hướng dẫn đồng bào trên địa bàn kĩ thuật cấy lúa nước hai vụ. Ảnh Hồng Sáng.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều nội dung, biện pháp với những phương pháp và hình thức ngày càng đổi mới, công tác dân vận trên địa bàn Quân khu 2 đã thu được nhiều kết quả tích cực. Ngoài việc cùng địa phương tham gia phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, di giãn dân ra biên giới, các đơn vị còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, thường xuyên khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tham gia khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn kịp thời và hiệu quả. Kết quả đó góp phần củng cố thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân, không ngừng giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, biên cương của Tổ quốc.