paris lui thoi han cam xe chay diesel toi nam 2030

Trước đó, truyền thông Pháp cho biết, thị trưởng Paris - bà Anne Hidalgo muốn loại bỏ toàn bộ các phương tiện di chuyển tư nhân không phải là xe điện hoặc xe đạp điện khỏi hệ thống giao thông vận tải của thành phố. Paris hiện đang đóng vai trò dẫn đầu trong nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) nhằm giảm lượng khí thải gây ra bởi các phương tiện giao thông và thành phố này từng đưa ra cam kết cấm các loại xe sử dụng động cơ diesel di chuyển trong thành phố từ năm 2024.

Toà thị chính Paris cũng đã thực hiện nhiều biện pháp mạnh tay nhằm cắt giảm lượng khí thải ô nhiễm trong thành phố như hạn chế các phương tiện được sản xuất trước năm 1997 di chuyển vào khu vực trung tâm thành phố hay tổ chức những ngày không ô tô.

paris lui thoi han cam xe chay diesel toi nam 2030

Tuy nhiên, trái ngược với những tham vọng này, văn phòng thị trưởng thành phố vừa đưa ra một tuyên bố mới cho biết vẫn chưa có lệnh cấm nào được đưa vào kế hoạch khí hậu mới nhất. Thông báo cho biết: “Nhằm đạt được mục tiêu chấm dứt sử dụng động cơ nhiệt vào năm 2030, thành phố đã quyết định đầu tư vào việc phát triển các loại phương tiện thay thế và tăng cường hỗ trợ tài chính để giúp các tổ chức, cá nhân có thể mua phương tiện sử dụng năng lượng sạch.” Đây cũng là một phần trong sáng kiến biến Paris thành phố không khí thải carbon vào năm 2050.

Ông Christophe Najdovski – quan chức chịu trách nhiệm về chính sách vận tải tại văn phòng thị trưởng Paris cho biết: “Đây là việc thiết lập một kế hoạch dài hạn với chiến lược giảm khí thải nhà kính. Giao thông vận tải là một trong những nguyên nhân chính gây ra khí thải nhà kính… do đó, chúng tôi đang có kế hoạch từ bỏ các loại xe sử dụng động cơ đốt trong hay nhiên liệu hoá thạch vào năm 2030.”

paris lui thoi han cam xe chay diesel toi nam 2030

Các kế hoạch giảm trừ khí thải của chính quyền các nước EU mở đường cho các thương hiệu sản xuất xe điện, như Renault.

Việc gia hạn thời gian thực hiện lệnh cấm cũng trùng với kế hoạch của chính phủ Pháp, trước đó, bộ trưởng Sinh thái Nicolas Hulot từng tuyên bố nước này sẽ cấm việc bán các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2040. Chính phủ Pháp cũng đang dần loại bỏ những ưu đãi về thuế cho xe chạy diesel kể từ năm 2018, nhằm khuyến khích khách hàng chuyển sang sử dụng các loại phương tiện thân thiện với môi trường.

Một số thành phố và quốc gia khác cũng đã đưa ra các kế hoạch tương tự như Anh, Madrid (Tây Ban Nha), Athens (Hy Lạp), Mexico City (Mexico) và mới đây nhất là Hà Lan.

paris lui thoi han cam xe chay diesel toi nam 2030

Các nước châu Âu đang đi trước trong cuộc chiến chống hiệu ứng nhà kính.

Đối mặt với tình trạng này, hầu hết các nhà sản xuất ô tô hàng đầu đều đã đưa ra những cam kết và hiện đang chuẩn bị cho nhu cầu ngày càng gia tăng đối với các loại phương tiện chạy bằng năng lượng điện. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này hiện vẫn đang cố gắng phản đối các quy định chính thức có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi này.

Tại Việt Nam, từ năm 2017 các loại xe mới, dùng động cơ đốt trong bao gồm động xăng và diesel sẽ phải tuân thủ theo tiêu chuẩn khí thải mức 4 – tương đương Euro 4. Tuy nhiên Chính phủ đã lùi lại thời hạn dành cho động cơ diesel trên xe mới đến hết năm 2017 và kể từ 2018 các loại xe dùng động cơ diesel mới phải thực hiện quy định này.