ot bay lai sot gia
Mỗi ký ớt "bay" tươi có giá 120 - 130 ngàn đồng

Những ngày này, người đồng bào dân tộc thiểu số Hrê, Cor ở huyện miền núi Trà Bồng lại rủ nhau vào núi hái ớt xiêm rừng hay còn gọi là ớt "bay".

Theo bà Đinh Thị Nho (thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng) giải thích, các loài chim ăn những trái ớt xiêm chín mọng sau đó bay lên rừng thải phân. Hột ớt trong phân chim sau đó mọc lên trong rừng nên được gọi là ớt "bay", ớt xiêm rừng. Loại ớt này trái nhỏ, có vị cay nồng và mùi thơm đặc trưng nên được nhiều người ưa chuộng.

Tại chợ Trà Bồng, loại ớt này đang được thương lái mua với giá từ 120 - 130 ngàn đồng/kg. Bà Nguyễn Thị Hồng (thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng) cho biết, từ khoảng cuối tháng 5 là người dân bắt đầu vào rừng hái ớt "bay" để bán. Ớt "bay" được bán theo lon, mỗi lon có giá 35 - 40 ngàn đồng, trung bình khoảng 4 lon được 1kg.

ot bay lai sot gia
Mỗi ngày, người dân các huyện miền núi Quảng Ngãi hái được từ 1,5 - 2 ký ớt "bay".

“Rất nhiều người dưới xuôi lên mua về, nhưng mỗi ngày chỉ hái được 9 đến 10 lon vì loại ớt này mọc thưa thớt trên những triền núi cao, hiểm trở. Loại ớt này có bao nhiêu thương lái cũng mua. Cuối năm ngoái giá loại ớt này lên đến 400 ngàn đồng một kg”, bà Hồng cho biết.

Sau khi mua ớt tươi, thương lái sẽ loại bỏ ớt non, hư hỏng sau đó muối thành từng hũ nhỏ. Tại trung tâm TP. Quảng Ngãi, ớt "bay" muối đang được bán với giá 300 ngàn đồng/kg.