Như tin đã đưa, liên quan đến vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, “Trốn thuế”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố 7 cán bộ của Bộ Công an và nguyên lãnh đạo TP. Đà Nẵng, trong đó có 2 cựu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.

Gần 100 nhà, đất công sản mà chính quyền TP.Đà Nẵng giao cho các Công ty của ông Vũ “nhôm” đều ẩn khuất nhiều dấu hiệu phạm pháp. Nổi cộm là 31 nhà công sản, 9 dự án được Bộ Công an tập trung điều tra làm rõ, phần lớn thực hiện trong giai đoạn 2 ông Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến làm Chủ tịch UBNDTP (2006-2014). Dự án khu đô thị Đa Phước cũng có nhiều sai phạm liên quan đến các cán bộ nguyên lãnh đạo thành phố này.

ong tran van minh van huu chien giup vu nhom chiem dat vang gia re
Dự án khu đô thị Đa Phước cũng có nhiều sai phạm liên quan đến các cán bộ nguyên lãnh đạo thành phố Đà Nẵng

Cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh (giai đoạn 2006-2011) và cựu Chủ tịch UBND TP kế nhiệm là ông Văn Hữu Chiến (giai đoạn 2011-2014) đều bị khởi tố về 2 tội danh "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" được quy định tại điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 và "Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai" được quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Các ông Nguyễn Điểu, Trần Văn Toán, nguyên Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường; ông Lê Cảnh Dương, Giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng cùng bị khởi tố về hành vi “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” được quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong nhiều sai phạm của 2 cựu Chủ tịch thành phố Đà Nẵng có liên quan đến dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (Khu Đa Phước). Từ 2006, Đà Nẵng và Công ty TNHH Daewon (100% vốn nước ngoài) đã ký bản thỏa thuận nguyên tắc để phía Daewon triển khai đầu tư dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước 204ha. Mục tiêu là xây dựng khu trung tâm thương mại - khách sạn - căn hộ cao cấp (tầng cao khoảng 33 tầng), khu biệt thự… với tổng vốn đầu tư cho dự án ước tính là 300 triệu USD.

Tuy nhiên, UBND thành phố Đà Nẵng thời kỳ ông Trần Văn Minh làm Chủ tịch đã nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho chuyển đổi nhà đầu tư, cho xây dựng, kinh doanh trái pháp luật… gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách. Ông Minh đã ký thỏa thuận nguyên tắc về việc chấp thuận đầu tư cho Daewon với các nội dung hợp đồng hợp tác kinh doanh không có giá trị pháp lý.

Căn cứ cơ sở thỏa thuận đó, ông Trần Văn Minh quyết định hàng loạt vấn đề liên quan đến sự biến động trong quá trình đầu tư xây dựng, chuyển đổi mục đích, chuyển đổi nhà đầu tư, kinh doanh… tại khu Đa Phước. Ngay cả việc Daewon Cantavil chỉ nộp 10 triệu USD cho dự án 204ha cũng thực hiện theo thỏa thuận trái pháp luật này.

Ngoài ra, ông Minh còn sai phạm nghiêm trọng khi ký điều chỉnh quy hoạch, phát sinh nhiều nguồn phải thu cho ngân sách nhưng không được thực hiện. Tiếp đó, khi Daewon Cantavil hoàn tất san lấp, bàn giao 29ha đất sạch cho Thành phố, lẽ ra phải được bán đấu giá, thì Đà Nẵng lại giao cho Trung tâm Xúc tiến đầu tư và đích thân ông Lê Cảnh Dương, Phó Giám đốc Trung tâm chủ trì, thành lập liên danh giữa Daewon Cantavil và Công ty CP 79 của ông Vũ “nhôm” để rồi giao trực tiếp cho liên danh này.

ong tran van minh van huu chien giup vu nhom chiem dat vang gia re
Chính các hành vi vi phạm pháp luật của các cựu lãnh đạo Đà Nẵng trong điều chỉnh dự án giúp cho các công ty của ông Vũ “nhôm” chiếm được nhiều khu đất vàng. Trong ảnh: Khu đô thị Đa Phước

Ông Lê Phước Hương, nguyên Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, hiện nghỉ hưu tại đường Thanh Sơn, phường Thanh Bình, quận Hải Châu cho rằng, người dân đã bàn tán nhiều về những khuất tất của dự án này.

“Hồi trước nghe nói là sẽ lấp để làm các công trình theo quy hoạch của thành phố nhưng sau này nghe tin là Vũ “nhôm” mua rồi xây dựng nhà để bán. Đó là việc của thành phố, dân cũng nhiều nghi ngờ lắm nhưng bây giờ mới vỡ lẽ. Chúng tôi cũng mong muốn giải quyết cho thỏa đáng, cho phù hợp với lòng dân chứ nhiều tiếng ra, tiếng vào, thấy cũng bất bình” – ông Hương bày tỏ.

Từ thỏa thuận nguyên tắc ban đầu trái pháp luật do ông Trần Văn Minh ký, làm cơ sở cho mọi biến động tại dự án bất động sản Đa Phước dẫn đến hàng loạt sai phạm của cán bộ các sở ngành và Chủ tịch UBND thành phố kế nhiệm – Văn Hữu Chiến.

Chính các hành vi vi phạm pháp luật của chính quyền Đà Nẵng điều chỉnh dự án đã giúp cho các Công ty của ông Vũ “nhôm” chiếm được nhiều khu đất vàng, dự án bất động sản khủng.

Trước thông tin nhiều cựu lãnh đạo bị bắt, ông Bùi Quang Cảnh, ở số nhà 109, đường Nguyễn Tất Thành, phường Thanh Bình, quận Hải Châu mong rằng “Đảng, Nhà nước làm cho sáng tỏ, chứ thực tế để nhiều anh lợi dụng quá”./.