Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng Tư vấn, các chuyên gia, nhà khoa học đã đưa ra những ý kiến tâm huyết góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị và chương trình hành động của Mặt trận trong nhiệm kỳ 2019-2024. Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Minh, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Khoa học - Giáo dục và Môi trường cho rằng, chặng đường 5 năm của nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam với các hoạt động đầy trách nhiệm đã để lại những dấu ấn được Đảng, chính quyền, các đoàn thể quần chúng và nhân dân ghi nhận đánh giá cao. Nhiều hoạt động của Mặt trận đã góp phần tạo đồng thuận, làm dịu đi những bức xúc trong xã hội.

ong tran thanh man tao sinh luc moi cho khoi dai doan ket
Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị Ban Soạn thảo cần tiếp thu một cách đầy đủ, toàn diện để xây dựng báo cáo chính trị với những nét đổi mới, bứt phá trong nhiệm kỳ mới.

Ông Nguyễn Ngọc Minh khẳng định: “Chủ đề đoàn kết, dân chủ, đồng thuận, phát triển”, chúng tôi ủng hộ cho “đồng thuận”. Vì mặt trận của chúng ta tạo ra đồng thuận trong xã hội, trong các thay đổi nhiễu nhương nhiều vấn đề tiêu cực tham nhũng thì Mặt trận làm dịu đi tình hình xã hội và đoàn kết lại thành một khối, tạo động lực mới. Cho nên đồng thuận là điều hết sức ý nghĩa”.

Bày tỏ sự đồng tình với dự thảo báo cáo văn kiện, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Ngô Hữu Thảo, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Tôn giáo nhận định, dự thảo bảo cáo cần sung thêm những đánh giá sát hợp với tình hình tâm tư, nguyện vọng của người dân.

"Tôi cho rằng, để tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc mặt trận phải dành quan tâm nhiều nhất cho các hoạt động đảm bảo sự công bằng, bình đẳng xã hội trên cơ sở sự tương đồng lợi ích giai cấp, cộng đồng Việt Nam. Đây chính là cơ sở chủ yếu nhất của khối đoàn kết. Vì nội hàm của đoàn kết bao giờ cũng có cái đó, chúng ta không làm thì không thể nói đoàn kết”, Tiến sỹ Ngô Hữu Thảo nói.

Kỳ vọng vào một kỳ Đại hội đổi mới, Giáo sư, Tiến sỹ Trần Ngọc Đường, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Dân chủ - Pháp luật đề nghị, báo cáo chính trị cần làm rõ sự thay đổi của nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa sâu sắc hơn, toàn diện hơn, việc xây dựng nhà nước pháp quyền đã phát triển theo hướng mới, trình độ dân trí và dân chủ đại diện đã phát huy rõ hơn so với trước đây.

Tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị Ban Soạn thảo cần tiếp thu một cách đầy đủ, toàn diện để xây dựng báo cáo chính trị với những nét đổi mới, bứt phá trong nhiệm kỳ mới./.