TheoTân Hoa xã, tuyên bố trên được ông Tập Cận Bình đưa ra trong cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh: “Sai lầm trong các hành xử của các bên sẽ không có lợi cho sự ổn định chiến lược trong khu vực và có thể làm leo thang căng thẳng”.

ong tap can binh trung quoc phan doi my thiet lap thaad tai han quoc

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. Ảnh: AP

Trước đó, Trung Quốc đã nhiều lần bày tỏ sự tức giận về việc Mỹ và Hàn Quốc hồi tháng 7 ra quyết định cuối cùng về việc điều hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đến Hàn Quốc để chống lại “mối đe dọa từ hệ thống tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên”.

Phía Trung Quốc lo ngại rằng, hệ thống THAAD có thể theo dõi “nhất cử nhất động” các hoạt động quân sự của Trung Quốc. Đáp lại, Tổng tống Hàn Quốc Park Geun-hye khẳng định: “Vụ thử hạt nhân lần thứ 4 và các vụ phóng tên lửa đạn đạo mang tính khiêu khích của Triều Tiên trong năm nay đã đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực cũng như tạo ra những thách thức lớn cho mối quan hệ Trung-Hàn”.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc đang tìm cách trấn an những lo ngại của phía Trung Quốc và nhấn mạnh rằng, việc điều hệ thống THAAD đến Hàn Quốc hoàn toàn chỉ nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên chứ không phải nhằm vào Trung Quốc.

Đáp lại, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố, Trung Quốc và Hàn Quốc có “những lợi ích chung rất to lớn”, chính vì thế hai bên cần “trân trọng mối quan hệ hợp tác hiện nay và cần phải vượt qua những khó khăn và thách thức chung”. Ông Tập Cận Bình cũng tái khẳng định cam kết của Trung Quốc trong việc giải giáp vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, để đối phó với việc Mỹ điều hệ thống THAAD đến Hàn Quốc, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã tuyên bố đang thúc đẩy việc thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa do nước này chế tạo./.