Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 20/3 đã có một bài phát biểu đầy tự tin và đậm chất dân tộc chủ nghĩa, trong đó ông nhấn mạnh đến khát khao của Trung Quốc lấy lại “vị trí xứng đáng của mình trên thế giới”.

ong tap can binh muon trung quoc chien dau lay lai vi tri xung dang
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: SCMP.

Phát biểu tại lễ bế mạc Quốc hội Trung Quốc khóa 13, ông Tập nói rằng việc hồi sinh dân tộc Trung Hoa đã trở thành giấc mộng lớn nhất của nhân dân Trung Quốc.

Ông Tập phát biểu: “Chúng ta quyết tâm phát động trận chiến máu lửa chống lại các kẻ thù... bằng một quyết tâm mạnh mẽ để lấy lại vị thế của chúng ta trên thế giới”.

Bài diễn văn trên xuất hiện sau khi Quốc hội Trung Quốc đã sửa đổi Hiến pháp nước này, xóa bỏ giới hạn 2 nhiệm kỳ liên tiếp đối với Chủ tịch nước.

Trong phần đầu của bài diễn văn, ông Tập đã liệt kê các thành tựu lịch sử của Trung Quốc, gồm việc phát minh ra giấy, đạo Khổng, và việc xây Vạn Lý Tường Thành. Ông cũng đề cập việc đất nước này bị các thế lực ngoại bang xâm lược và đã phải bảo vệ “độc lập dân tộc và tự do”.

Ông Tập đã dùng những ngôn từ mạnh để nói về những người ủng hộ Đài Loan và Hong Kong chính thức độc lập. Ông nói rằng Trung Quốc không thể nhượng “dù chỉ một tấc đất”.

Phát biểu của Tập Cận Bình đã nhận được những tràng pháo tay lớn từ hàng trăm đại biểu có mặt tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh.

Kể từ sau khi nội chiến Trung Quốc kết thúc vào năm 1949, Đài Loan tồn tại trên thực tế như một thực thể riêng, tách ra khỏi Trung Hoa Đại lục về mặt chính trị. Tuy nhiên, Trung Quốc luôn khẳng định, Đài Loan chỉ là một tỉnh của mình.

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh sẽ “thống nhất Tổ quốc” và coi việc thống nhất là “nhu cầu của toàn thể nhân dân Trung Quốc”./.