Khẳng định tại buổi làm việc với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Nông dân Việt Nam là hộ sản xuất giỏi nhưng về lý luận nông dân không thể là người làm kinh doanh, buôn bán giỏi. Bởi vậy, nông dân phải thông qua hợp tác xã để đàm phán, tạo thương hiệu và giúp vay vốn.

ong nguyen thien nhan van dong nong dan san xuat an toan vstp

Ông Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Hội Nông dân Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Trung ương Hội nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn cho biết: Quỹ hỗ trợ nông dân đến nay phát triển ở 3 cấp với số tiền hơn 2.300 tỷ đồng. Hội Nông dân phối hợp với Ngân hàng phát triển Nông thôn, Ngân hàng chính sách xã hội đứng ra nhận ủy thác cho nông dân vay vốn với số tiền gần 80.000 tỷ đồng.

Liên kết với với các doanh nghiệp để cung ứng, giúp nông dân mua phân bón, máy nông nghiệp, vật tư nông nghiệp giá trị hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Qua đó, giúp nhiều hộ nông dân có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện đời sống vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Vận động nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới, nông dân đã hiến hàng chục triệu mét đất, đóng góp hàng chục ngàn tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; hướng dẫn nông dân xây dựng đời sống văn hóa mới, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh ở nông thôn, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới.

Ông Lại Xuân Môn cũng cho rằng: Trong khi nông nghiệp đóng vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế quốc dân, nhất là trong điều kiện suy thoái kinh tế và khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sự hưởng thụ của nông dân còn thấp so với thành quả của đất nước đem lại. Đời sống của nông dân còn khó khăn, khoảng cách giàu nghèo có xu hướng gia tăng, kết quả xóa đói giảm nghèo chưa bền vững, sản xuất nông nghiệp còn khó khăn, nhỏ lẻ, manh mún, thiếu liên kết hợp tác theo chuỗi giá trị, chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất hàng hóa, chất lượng nguồn nhân lực ở nông thôn còn thấp.

Theo ông Lại Xuân Môn, vấn đề tiêu thụ nông sản là thách thức lớn nhất đối với sản xuất nông nghiệp và nông dân. Việc sản xuất cơ bản vẫn tự phát, chưa theo tín hiệu của thị trường dẫn đến tình trạng được mùa, mất giá, chất lượng mẫu mã của nông sản không đều. Vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh…đang là những cản trở lớn đến phát triển nông nghiệp và hội nhập quốc tế.

Tại buổi làm việc, Trung ương Hội Nông dân cũng đề nghị Đảng, Nhà nước, MTTQ tập trung quan tâm đầu tư nguồn lực xứng đáng cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, coi đó là giải pháp quan trọng để phát triển bền vững đất nước, đáp ứng yêu cầu khi Việt Nam tham gia vào các Hiệp định tự do thương mại thế hệ mới để giúp nông dân có điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Đánh giá cao thành tựu đóng góp của Hội nông dân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiên Nhân cho rằng: trong các tổ chức xã hội thì Hội Nông dân là tổ chức có số lượng thành viên đông nhất và gắn trực tiếp với nông dân và cơ sở, duy trì nhịp thở của đất nước, của nông dân.

Khẳng định kinh tế hộ tạo động lực trực tiếp cho từng hộ nông dân và tạo động lực đất nước sau 30 năm đổi mới, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng Hội nông dân Việt Nam cần phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đẩy mạnh phát triển Hợp tác xã kiểu mới. Bởi những người nông dân Việt Nam là hộ sản xuất giỏi nhưng về lý luận nông dân không thể là người làm kinh doanh, buôn bán giỏi. Nông dân phải thông qua hợp tác xã để đàm phán, tạo thương hiệu và giúp vay vốn.

“Chừng nào còn hộ cá thể còn khó hơn nữa. Bài toán về vốn không phải là không có tiền mà phương thức cá thể không thích ứng với cho vay cơ chế thị trường. Bởi vì vấn đề mua đầu vào giá rẻ thì hộ cá thể bị mua đắt; vấn đề xây dựng thương hiệu thì hộ cá thể không làm được. Do đó, vấn đề vay vốn hộ cá thể không làm đồng bộ được thiểu số mà phải qua tập thể. Muốn chủ động tiêu thụ thì phải tiêu thụ quy mô lớn, chất lượng đồng đều và hệ thống quản lý phải nhận thức, giúp nông dân làm hợp tác xã để nông dân tự lo cho mình”, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng: Hội nông dân Việt Nam cần chăm lo đến từng hội viên, khuyến khích hỗ trợ nông dân sáng tạo, vận động nông dân sản xuất an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt giám sát chất lượng đầu vào vật tư nông nghiệp, giám sát vệ sinh môi trường, giám sát việc nhà nước cho nông dân vay vốn. Đồng thời, chăm lo, vận động nông dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hướng tới Bảo hiểm y tế toàn dân./.