Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA vừa cho biết, ngay khi đặt chân đến Hà Nội, một trong những việc đầu tiên Chủ tịch Kim Jong-un làm là thảo luận những vấn đề chiến lược với các cố vấn của ông. Điều này cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên quan tâm sâu sắc đến những gì mà cuộc gặp Thượng đỉnh giữa ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ mang lại.

ong kim jong un thao luan voi co van truoc them thuong dinh my trieu
Ông Kim Jong-un thảo luận với các cố vấn tại khách sạn Melia. Ảnh: Yonhap.

Hãng thông tấn KCNA ngày 27/2 đã đăng tải hình ảnh ông Kim Jong-un đang nhóm họp với các cố vấn, trong đó có Đặc phái viên Triều Tiên phụ trách đàm phán với Mỹ Kim Hyok-chol, Ngoại trưởng Ry Yong-ho và Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui. Cuộc họp diễn ra tại khách sạn Melia, Hà Nội.

“Tại Melia, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nghe báo cáo chi tiết về cuộc tiếp xúc giữa phái đoàn của Mỹ và Triều Tiên tại Hà Nội nhằm mang lại thành công cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2”.

Đặc phái viên Kim Hyok Chol đã tiến hành các cuộc đàm phán với người đồng cấp Mỹ Stephan Biegun tại Hà Nội trong 5 ngày liên tiếp, kể từ ngày 21/2 để vạch ra một thỏa thuận có thể được thông qua tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- Triều lần 2. Một trong những vấn đề được đề cập là cách thức hai bên sẽ trao đổi các biện pháp phi hạt nhân hóa và những bước đi tương ứng. Theo Yonhap, Triều Tiên có thể thực hiện các biện pháp phi hạt nhân hóa, trong đó có đóng cửa và phá dỡ cơ sở hạt nhân Yongbyon ở miền bắc nước này. Tuy nhiên Triều Tiên cũng yêu cầu Mỹ nới lỏng trừng phạt như một biện pháp tương ứng./.