ong donald trump huy tham anh vi quotthuong vu te haiquot cua chinh quyen barack obama
Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Theresa May. Ảnh: PA

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy bỏ chuyến thăm Anh dự kiến diễn ra vào tháng 2.

Theo BBC, Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ khai trương Đại sứ quán Mỹ mới trị giá hơn 1 tỷ USD tại London trong chuyến thăm Anh. Tuy nhiên, nhiều khả năng Ngoại trưởng Rex Tillerson sẽ thay mặt Tổng thống tham dự sự kiện này.

Biên tập viên của BBC Bắc Mỹ Jon Sopel nhận định, ông Donald Trump cảm thấy Đại sứ quán mới của Mỹ ở Anh là di sản của người tiền nhiệm Barack Obama.

The Hill dẫn tuyên bố trên Twitter ngày 12.1 của ông Donald Trump, trong đó khẳng định: "Lý do tôi hủy chuyến đi London là bởi tôi không phải người hâm mộ việc chính quyền Obama bán Đại sứ quán có lẽ là có vị trí tốt nhất và tuyệt vời nhất để xây một cái khác ở vị trí không tốt bằng với giá 1,2 tỷ USD. Một thương vụ tệ hại. Muốn tôi cắt băng khánh thành ư? Không đời nào".

Được biết, Mỹ đã bán tòa nhà Đại sứ quán cũ tại London trong năm 2009 và khởi công xây dựng tại địa điểm mới từ năm 2013.

Việc ông Donald Trump hủy chuyến thăm Anh được chính thức công bố sau khi có những nguồn tin nói rằng, ông muốn trì hoãn chuyến thăm do lo ngại các cuộc biểu tình quy mô lớn.

Ông Donald Trump nhận lời mời thăm cấp nhà nước tới Anh của Thủ tướng Theresa May trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo năm ngoái. Tháng 1.2017, bà Theresa May là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp sau khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Văn phòng Thủ tướng Anh từ chối bình luận việc Tổng thống Mỹ hủy chuyến thăm dự kiến vào tháng 2 tới, theo BBC.

BBC nhận định, số 10 phố Downing đang cân nhắc lựa chọn dời chuyến thăm cấp nhà nước sang dịp cuối năm nay. Trong chuyến thăm dự kiến, ông Donald Trump sẽ ăn trưa với Nữ hoàng tại cung điện Buckingham.

Thông thường, trong các chuyến thăm cấp nhà nước, Chính phủ Anh, Chính phủ của quốc gia đến thăm và hoàng gia Anh sẽ thảo luận về lịch trình cụ thể và Nữ hoàng sẽ đóng vai trò là chủ nhà tiếp đón chính thức.

Trước đó, thời gian chính thức cho chuyến thăm chưa được ấn định và Nhà Trắng cũng không đưa ra bất cứ chi tiết nào về chuyến thăm này. Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ tại Anh Woody Johnson cuối năm 2017 chia sẻ BBC rằng, ông mong chờ chuyến thăm Anh của Tổng thống Donald trong năm 2018.

Có những bất đồng gần đây về chính sách giữa Mỹ và Anh, trong đó có việc ông Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel, nhưng điều này không phải là yếu tố dẫn tới việc chuyến thăm bị hủy bỏ, theo BBC. Trong cuộc điện đàm trước Giáng sinh, bà Theresa May và ông Donald Trump đã thảo luận về vấn đề Brexit cũng như các sự kiện ở Trung Đông.