Nguồn tin của PV Dân trí cho biết, ngày 8/1, Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TPHCM) Đoàn Ngọc Hải bất ngờ nộp đơn xin từ chức.

Từ khi được phân công phụ trách lĩnh vực đô thị (tháng 3/2016), ông Hải nhận thức rằng quản lý trật tự đô thị, trong đó có trật tự lòng đường, vỉa hè là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung sức lực và thời gian để giải quyết dứt điểm, bởi vì đây là vấn đề đã tồn tại từ hàng mấy chục năm nay không giải quyết được.

ong doan ngoc hai xin tu chuc vi khong dep duoc via he

Ông Đoàn Ngọc Hải nộp đơn xin từ chức vì không dẹp được vỉa hè

Theo ông Hải, trong quá trình triển khai từ tháng 1/2017, công tác lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường ở quận 1 đã tạo ra hiệu ứng tích cực lan tỏa cả nước, được Thủ tướng Chính phủ đánh giá tốt và chỉ đạo các địa phương thực hiện. Bộ mặt quận 1 cũng đã có thay đổi căn bản, được đại đa số người dân đồng tình, ủng hộ.

Tuy nhiên, việc xử lý hành vi lấn chiếm, lòng lề đường đã động chạm đến lợi ích to lớn hàng ngàn tỷ đồng của các chủ bãi xe ô tô, gắn máy, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, các hộ kinh doanh mặt tiền... và một bộ phận không nhỏ cán bộ cộng sinh trong đó.

Ông Hải cho rằng, là người cán bộ, ông đã kiên định vượt qua mọi khó khăn, sự chống phá công khai và ngấm ngầm, sự đe dọa đến sinh mạng bản thân và gia đình từ phía các đối tượng bị mất đi nguồn lợi phi pháp từ lấn chiếm tài sản công và không gian sinh hoạt xã hội.

“Nhìn nhận lại, tôi thấy mình đã không thực hiện được lời hứa trước nhân dân, trước kỳ vọng của các đồng chí lão thành cách mạng là sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề này. Vì thế tôi xin từ chức Phó Chủ tịch UBND quận 1, xin thôi Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy quận 1, thôi tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ quận 1 và xin thôi Đại biểu HĐND quận 1”, ông Hải trình bày nguyện vọng.

Trước đó, trong một buổi ra quân kiểm tra, xử phạt tình trạng buôn bán, đậu xe lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ trên các tuyến đường ở khu vực trung tâm, trao đổi với PV Dân trí, ông Đoàn Ngọc Hải khẳng định quận 1 sẽ làm quyết liệt và liên tục chứ không “đánh trống bỏ dùi” hay làm cho có phong trào, làm để nổi tiếng...

“Tôi không biết những người phụ trách mảng đô thị trước đây làm như thế nào, mình không có ý kiến, nhưng riêng đối với mình phụ trách là dứt khoát phải làm quyết liệt, làm liên tục. Trong năm 2017 phải dứt điểm nhiều vấn đề tồn động đối với đô thị”, ông Hải từng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND quận 1 cũng từng khẳng định rằng nếu không lấy lại được vỉa hè trung tâm quận 1 cho người đi bộ, ông sẽ “cởi áo về vườn”.