Ngày 31/8, ông Đoàn Ngọc Hải – Phó chủ tịch UBND quận 1 (TPHCM) cho biết sẽ tiếp tục áp dụng nhiều cách làm mới trong việc chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Trong đó việc giám sát từ người dân là yếu tố quyết định.

Theo ông Hải, cách làm mới này là khi thấy quán nhậu, nhà hàng, ô tô, bậc tam cấp, mái che… lấn chiếm vỉa hè, người dân có thể chụp ảnh, gửi thông tin về số điện thoại 0902976979 của ông.

ong doan ngoc hai dep via he theo cach moi
ong doan ngoc hai dep via he theo cach moi

Những quán ăn, quán nhậu trên đường Cô Giang, Cô Bắc lấn chiếm vỉa hè do ông Đoàn Ngọc Hải chụp lại gửi cho lãnh đạo phường xử lý

Ngay khi nhận được thông tin người dân chuyển về, ông Hải sẽ gửi các nội dung này xuống phường để lãnh đạo phường cử cán bộ đến xử lý ngay lập tức.

“Tôi rất mong người dân đồng hành cùng quận 1 trong việc lập lại trật tự đô thị. Khi mọi thông tin gửi đến tôi, tôi sẽ chuyển cho các phường giải quyết và theo dõi trực tiếp việc xử lý như thế nào”, ông Hải nói.

Ngoài cách làm trên, ông Đoàn Ngọc Hải vẫn tiếp tục duy trì cách làm cũ là một mình đi kiểm tra tình trạng lấn chiếm vỉa hè tại các tuyến đường. Nếu phát hiện vi phạm, ông Hải sẽ gọi lãnh đạo phường ra xử lý.

“Đoàn liên ngành của quận vẫn trực tiếp xuống đường xử lý những điểm lấn chiếm gây bức xúc dư luận nhưng tần suất sẽ giảm xuống để các phường chủ động thực hiện trách nhiệm của mình”, ông Hải nói.

Riêng những mái che nhếch nhác, bậc tam cấp dẫn vào nhà… chiếm vỉa hè, mất mỹ quan đô thị, ông Hải sẽ chụp hình gửi cho các lãnh đạo phường xử lý. “Quận sẽ gửi hình cho phường để đơn vị này ra thông báo cho chủ nhà tháo dỡ. Sau 7 ngày nếu chưa thực hiện phường sẽ thông báo lần 2. Nếu sau 7 ngày kể từ lần thông báo thứ 2 mà người dân vẫn không tháo dỡ thì phường tổ chức cưỡng chế”, ông Hải nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hải, phường phải chịu trách nhiệm chính trong việc lập lại trật tự vỉa hè. Riêng các quán nhậu trên địa bàn quận 1 vi phạm lấn chiếm vỉa hè sẽ bị ghi hình gửi về phường xử lý, nếu vi phạm 3 lần, đích thân ông Hải sẽ đề nghị Ban thường vụ quận Uỷ hạ chức vụ lãnh đạo phường đó, nặng nhất có thể đề nghị cách chức.

ong doan ngoc hai dep via he theo cach moi
ong doan ngoc hai dep via he theo cach moi

Hàng loạt ô tô đậu trên vỉa hè quận 1 tối 30/8

Trước đó trưa và tối 30/8, ông Đoàn Ngọc Hải một mình lái xe đi kiểm tra tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Kết quả là hơn chục ô tô đậu trái phép trên các tuyến đường thuộc phường Đa Kao, Bến Nghé… bị ông Hải phát hiện và gọi phường ra xử phạt.

Ngoài ra, ông Hải cũng tự lái xe đi kiểm tra và ghi hình nhiều quán nhậu trên các tuyến đường Cô Bắc, Cô Giang vi phạm.

Theo ông Hải, người dân có thể kiếm nhiều công việc khác như giúp việc nhà, làm tại các nhà hàng, quán ăn, làm công nhân… chứ không phải người dân từ các tỉnh đổ về là cứ phải bám vào vỉa hè.

ong doan ngoc hai dep via he theo cach moi

Chiếc ô tô đậu trên vỉa hè trước quận Uỷ quận 1 bị ông Hải yêu cầu xử phạt

ong doan ngoc hai dep via he theo cach moi

Nhiều ô tô khác đậu chiếm vỉa hè cũng bị ông Hải kêu phường ra xử lý

“Vỉa hè bầy hầy ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của nhân dân và hàng triệu khách du lịch quốc tế đến quận 1”, ông Hải chia sẻ.

Cũng theo thông tin mới nhất mà ông Hải cung cấp cho PV Dân trí, sáng nay 31/8, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nhắn tin động viên ông Hải: “Một đất nước không có kỷ cương thì không bao giờ phát triển được. Hãy nhìn ra thế giới sẽ thấy rõ”.