on dinh cuoc song nguoi dan vung ngap ung trong mua mua bao da ps
Khu vực có nguy cơ sạt lở bờ sông tại xã Tân Phú

Năm nay đã 72 tuổi, ông Trần Đình Bảng ở thôn Phú Cốc, xã Tân Phú, thị xã Phổ Yên thấu hiểu hơn ai hết những khó khăn, vất vả của người dân nơi đây mỗi khi mưa lũ về. Chứng kiến những trận lũ lịch sử nước ngập cao hơn 2 mét, cả khu vực dân cư rộng lớn bị cô lập với bên ngoài, thậm chí đã có người thiệt mạng vì mưa lũ, ông Trần Đình Bảng vẫn không khỏi bàng hoàng: "Chúng tôi rất mong muốn dự án sớm hoàn thành để người dân có thể yên tâm sinh sống". Cùng suy nghĩ với ông Bảng, ông Nguyễn Văn Cư, ở thôn Phú Cốc cho biết: "Hàng năm, khi có trận lũ về, cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn, bởi không có đường lưu thông ra bên ngoài và muốn đi phải di chuyển bằng thuyền".

on dinh cuoc song nguoi dan vung ngap ung trong mua mua bao da ps
Công tác giải phóng mặt bằng đang được tích cực thực hiện để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư

Trước nhu cầu bức thiết được di chuyển đến nơi ở mới an toàn hơn của người dân, cuối năm 2019, tỉnh Thái Nguyên đã phê duyệt Dự án Xây dựng khu tái định cư tập trung vùng thiên tai có nguy cơ sạt lở bờ sông và ngập úng xã Tân Phú với tổng mức đầu tư gần 38 tỷ đồng. Khu tái định cư này được xây dựng trên diện tích hơn 33.000m2, có hạ tầng hoàn chỉnh, đáp ứng chỗ ở cho 55 hộ dân có nguy cơ cao bị sạt lở, ngập úng của xã. Ông Lê Ngọc Kha, Chủ tịch UBND xã Tân Phú, thị xã Phổ Yên thông tin thêm: "Chúng tôi đã và đang tuyên truyền, vận động nhân dân để giải phóng mặt bằng nhanh chóng, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư xây dựng dự án".

Hiện nay, dự án đang được nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2020. Thông qua việc bố trí, sắp xếp lại dân cư đối với các hộ có nguy cơ cao chịu ảnh hưởng thiên tai này sẽ từng bước giúp người dân yên tâm sinh sống, phát triển sản xuất, để mỗi mùa mưa lũ sau sẽ không còn nỗi lo bị cô lập với bên ngoài./.