Đua nhau khuyến mãi, giảm giá xe cuối năm

Thực tế, dù chưa xuất hiện ồ ạt những quảng cáo, khuyến mại rầm rộ nhưng thời điểm hiện nay tại các đại lý xe hơi ở Hà Nội, trên các trang của hãng xe, đại lý xe và các kênh quảng cáo khác nhau, xe hơi các loại đang được quảng cáo giảm giá, tri ân khá nhiều.

o to cuoi nam cac hang dua nhau ban xe kieu mua bia kem lac
Quảng cáo giảm giá, khuyến mại cuối năm kiểu "bia kèm lạc"

Đáng chú ý nhất là dòng xe nhỏ Hyundai i10 đang được giảm giá khá mạnh, cùng với đó là hàng loạt xe Kia, Mazda vừa được Thaco tăng giá đầu tháng 11 nay lại tiếp tục giảm giá.

Cụ thể, ngày 21/11 mẫu xe nhỏ Hyundai i10 lắp ráp bởi Thành Công được giảm từ 20 đến 40 triệu đồng tùy theo loại, trong đó có bản hatchback và bản sedan. Điều đáng nói là dòng xe này hiện đang có doanh số bán ra khá tốt trong dòng xe cỡ nhỏ trên thị trường. Việc giảm giá này được cho là để chạy đua với đối thủ Kia Morning thời điểm cuối năm.

Mặc dù mới đây, "ông lớn' lắp ráp xe hơi Trường Hải tuyên bố tăng một số dòng xe như Mazda3, Mazda CX-5, Mazda6... thêm từ 10 triệu đến 20 triệu đồng; nhưng ngay sau đó, có thể do hiệu ứng từ thị trường nên hãng này lại công bố giảm mạnh nhiều dòng xe Kia và Mazda từ 5 triệu đồng đến hơn 40 triệu đồng; cá biệt có dòng xe giảm đến hơn 80 triệu đồng.

Không chỉ vậy, Thaco còn hé lộ sẽ công bố giá năm 2018 khi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm thêm 5% cho dòng xe dưới 2.0L (từ 1/1/2018). Như vậy, năm 2018, có thể một số dòng xe Kia và Mazda có thể giảm giá thêm.

Một loạt hãng xe khác như Chevrolet hay Izuzu cũng tham gia vào cuộc giảm giá cuối năm. Hiện nhiều dòng xe của Chevrolet đã được giảm giá từ 40 triệu đồng cùng nhiều quà tặng khác. Dòng bán tải của Izuzu cũng được quảng cáo rầm rộ giảm giá, đi kèm khuyến mãi tại đại lý từ vài chục triệu đồng đến gần 200 triệu đồng ở các phiên bản đời 2016.

Không chỉ hưởng chính sách giảm giá trực tiếp từ chính hãng mà nhiều đại lý bán xe còn tiếp thị kiểu "bia kèm lạc" đến khách hàng như khi mua hàng sẽ nhận được DVD cao cấp, camera lùi, dán Film 3M cách nhiệt BH 10 năm, tặng lót sàn simili, bọc trần…

Ngoài ra, hiện thị trường còn có những cách thức chào mời khách hàng khác nhau. Một nhân viên kinh doanh của hãng xe tại Hà Nội quảng cáo hỗ trợ tối đa khi mua một mẫu xe du lịch. Anh này cho biết, khách hàng khi mua xe sẽ được hỗ trợ 30% phí trước bạ /xe, tặng tiền đóng biển, trao bảo hiểm một năm và hỗ trợ mua gói phụ kiện... Như vậy, tính ra nếu mua xe hiện người tiêu dùng được hưởng ưu đãi từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng so với bản sedan cùng dòng.

Cạnh tranh khốc liệt, các ông lớn “dò” nhau giảm giá

Theo tìm hiểu, nhiều hãng xe dù đã lên kế hoạch khuyến mãi, trợ giá người mua xe cuối năm song chưa hãng nào giảm giá tất tay mà vẫn còn nhìn nhau giảm giá để tính toán, rất có thể cuộc chiến giảm giá, khuyến mãi xe sẽ nhộn nhịp vào tháng 12 và những tháng cuối năm âm lịch.

o to cuoi nam cac hang dua nhau ban xe kieu mua bia kem lac
Giảm giá cuối năm của một dòng xe tại thị trường Việt Nam

Hiện, một số đại lý xe cho biết, thị trường đang giai đoạn nhạy cảm, chỉ cần 1 hãng có những mẫu xe giảm giá mạnh là các hãng khác sẽ giảm sâu hơn, điều này tạo cuộc đua mà không hãng nào mong muốn và đều bất lợi cho chính mình.

Thực tế, nhiều nhận định của các hãng cho rằng dù là mùa cao điểm, các hãng đều muốn vét khách nốt hoặc tăng doanh số, doanh thu với giá cũ để cân bằng chi phí, doanh thu. Nhưng cuối năm 2017 khó có doanh số bán cao hơn mọi năm, nhiều người dự trù nếu sử dụng các khuyến mại “sốc” cũng chỉ có doanh số bán ngang bằng hoặc có thể giảm hơn.

Một tác động chính sách liên quan là sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 116, có nhiều thông tin kinh doanh, phân phối xe sẽ khó hơn. Minh chứng là trong 2 tháng liền kề gần đây (tháng 9,10) và nửa đầu tháng 11/2017 Tổng cục Hải quan cho biết, xe con dưới 9 chỗ nhập về đã giảm hẳn. Cụ thể tháng 9 lượng nhập về còn hơn 900 chiếc, tháng 10 cả nước chỉ nhập khoảng 878 chiếc, giảm hàng nghìn chiếc so với thời điểm các tháng trước đây, trong nửa tháng 11 xu hướng xe nhập cũng giảm khi cả nước chỉ nhập hơn 300 chiếc.

Giải thích về điều này, một số DN cho biết: Việc giảm nhập chủ yếu là do doanh nghiệp cơ cấu lại kinh doanh, để dồn hợp đồng vào năm 2018 khi thuế nhập xe từ Thái, Indonesia về 0%. Còn các điều kiện về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, sở hữu tí tuệ trong bảo hành xe tại Nghị định 116 nhiều doanh nghiệp nhập khẩu lớn và trung bình ở Việt Nam đã đáp ứng được.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, năm 2018 khi thuế nhập xe từ Thái, Indonesia về Việt Nam giảm còn 0%, chắc chắn làn sóng nhập khẩu xe sẽ tăng lên, nhất là vào tháng 4 trở đi khi các hợp đồng hàng năm 2018 được hoàn tất và các hãng lớn bắt đầu năm tài chính 2018. Việc bỏ thuế nhập xe từ mốc 30% (năm 2017) xuống 0% được các hãng tính toán rất kỹ, tác động trực tiếp làm giảm giá bán. Đây là cơ hội để các nhà phân phối tận dụng bán xe.

Nguyễn Tuyền