Nhiều cách làm hay

Hội ND phường Thắng Lợi, TP.Buôn Ma Thuột hiện có 7 chi hội với 178 hội viên tham gia sinh hoạt. Thời gian qua, Hội đã thường xuyên củng cố tổ chức, hoạt động, duy trì chế độ sinh hoạt chi hội theo đúng điều lệ Hội ND Việt Nam. Cán bộ Hội được phân công phụ trách theo từng khu vực, bám sát hoạt động kinh doanh, sản xuất của người dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của hội viên, nông dân trong việc lựa chọn các mô hình phát triển kinh tế để từng bước tháo gỡ.

o thanh pho nhung nhieu nong dan giau nho uom cay giong
Ươm cây giống là mô hình vươn lên làm giàu của nhiều hộ hội viên, nông dân xã Hòa Thắng, TP.Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk). Ảnh: H.C

Cùng với việc nâng cao chất lượng hoạt động, Hội ND phường Thắng Lợi còn chủ động tổ chức tập huấn công tác Hội cho cán bộ, hội viên. Các phong trào thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, “Nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được đẩy mạnh, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Để giúp hội viên, nông dân nghèo, khó khăn vươn lên trong cuộc sống, có động lực, ý chí trong lao động sản xuất, bên cạnh việc tư vấn, hướng dẫn cách làm ăn, Hội ND phường Thắng Lợi đã đứng ra nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp cho hơn 30 hộ vay vốn hơn 500 triệu đồng phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Trong hơn 5 năm qua, đã có 347 hộ dân trên địa bàn phường Thắng Lợi đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi; hàng năm có trên 98% hộ hội viên nông dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa…

Không chỉ riêng phường Thắng Lợi, Hội ND các xã, phường trên địa bàn TP.Buôn Ma Thuột trong những năm gần đây đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, dịch vụ, tư vấn và dạy nghề cho hội viên, nông dân. Các hoạt động hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển sản xuất của Hội ND đã góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa; góp phần xây dựng nông thôn mới.

Quan tâm tới chất lượng cán bộ

Ông Y Sít H’mok - Chủ tịch Hội ND TP.Buôn Ma Thuột cho biết, Hội ND thành phố luôn xem công tác củng cố, kiện toàn, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo. Hiện nay, Hội ND thành phố có 21 cơ sở hội, 244 chi hội, tổng số hội viên lên hơn 22.000 người. Công tác đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ hội thường xuyên được Hội ND thành phố quan tâm. Nhờ vậy, đã có gần 5.000 lượt cán bộ hội các cấp được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội.

Theo ông Y Sít H’mok, từ năm 2012 đến nay, các cấp Hội đã phối hợp với các ban, ngành chức năng xây dựng và tổ chức thành công từ 100-150 mô hình làm kinh tế giỏi mỗi năm. Việc triển khai mô hình áp dụng kỹ thuật cao dễ học, dễ ứng dụng, canh tác bền vững, không ảnh hưởng môi trường.

Đối với những hộ có diện tích canh tác ít, vốn đầu tư không nhiều, các cấp Hội đã phối hợp tập huấn, hướng dẫn, tư vấn cách làm ăn đem lại hiệu quả kinh tế cao. Để hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, các cấp Hội ND thành phố đã phối hợp các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp mở 1.489 lớp tập huấn, hội thảo chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho trên 91.000 hội viên, nông dân. Hội đứng ra nhận ủy thác vốn ưu đãi với ngân hàng trên 10 tỷ đồng cho hơn 730 hội viên nông dân vay vốn phát triển kinh tế.

Ông Y Sít H’mok khẳng định, với quan điểm hướng mạnh về cơ sở, lấy cơ sở Hội và hội viên làm nền tảng, đưa việc giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của hội viên, nông dân làm động lực, thời gian tới, Hội ND TP.Buôn Ma Thuột sẽ vận động hội viên nông dân tích cực tham gia các phong trào của Hội, tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt và hoạt động của tổ chức, cơ sở hội để tạo ra những chuyển biến mới cả về chất và lượng./.