Sáng 16/11, tại hội thảo cung cấp thông tin về thực thi nhà không khói thuốc do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức Healthbridge Canada tổ chức, bà Hoàng Anh, Giám đốc Healthbridge ở Việt Nam, tỷ lệ hút thuốc lá thụ động còn rất cao nhưng đang có xu hướng giảm xuống những năm gần đây.

Theo đó, tại quán bar/cafe năm 2010, tỷ lệ hít khói thuốc thụ động là 92,6%, giảm xuống còn 89,1% năm 2015. Tại nhà hàng tỉ lệ này là 84,9% xuống còn 80,7%. Tỉ lệ hít khói thuốc thụ động tại nhà năm 2010 là hơn 73% giảm xuống gần 60% năm 2015.

o nhiem khoi thuoc thu dong cao nhat o quan ca phe nha hang

Theo bà Hoàng Anh, đến nay, việc triển khai thực thi nhà hàng không khói thuốc đã có những thay đổi tích cực với nhà hàng thực hiện quy định cấm hút thuốc, từ 25,1% (năm 2015) đã tăng lên 44,1% (năm 2016). Có 69.2% chủ nhà hàng biết về quy định cấm hút thuốc lá trong nhà hàng (tăng 14.8%) và 85% khách hàng ủng hộ việc thực thi môi trường không khói thuốc.

Đáng chú ý, nghiên cứu được thực hiện tại 195 nhà hàng trên địa bàn Hà Nội của do Tổ chức Healthbridge cho thấy lượng khách hàng và doanh thu là không có sự thay đổi (hơn 90%), thậm chí còn tăng lên (8,1% với doanh thu và 5,7% với lượng khách hàng). Kết quả này cũng đồng nhất với kết quả từ nhiều nghiên cứu trên thế giới.

Tuy nhiên, việc thực thi nhà hàng không khói thuốc còn nhiều khó khăn do tâm lý nhà hàng vẫn ngại nhắc người hút thuốc vì sợ mất khách (40.4%), sợ mất lòng khách (30.3%) còn lại là ý thức của khách (30.3%). Trong khi đó, chỉ có 25% khách hàng nhìn thấy nhân viên nhắc nhở khách hút thuốc trong các nhà hàng có quy định cấm.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông mong rằng các cơ quan báo chí sẽ tích cực hơn nữa để nâng cao công tác truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá nói chung, tuyên truyền đẩy mạnh những giải pháp giảm thiểu tác hại do khói thuốc đối với những người không hút thuốc đó là xây dựng các mô hình không khói thuốc như: mô hình trường học, bệnh viện, công sở, khách sạn, nhà hàng… không khói thuốc.

Để thực hiện được hiệu quả nhất mô hình không khói thuốc, bà Hoàng Anh khuyến nghị, bên cạnh việc tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức của các chủ cửa hàng về quy định cấm hút thuốc lá trong nhà hàng và các tiêu chí xây dựng NHKKT thì sự tham gia của chính quyền là quan trọng. Chính quyền cần đẩy mạnh việc yêu cầu các chủ cửa hàng ký cam kết thực hiện NHKKT và tăng cường giám sát thực thi.

Cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới WHO cho thấy, khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc đang cháy chứa nhiều chất độc cao gấp 21 lần so với khói thuốc thở ra. Lượng khói thuốc mà người hút thuốc thải ra không khí xung quanh gấp 5 lần lượng khói hít vào. Người không hút thuốc nhưng làm việc thường xuyên trong môi trường có khói thuốc có thể hít vào lượng khói thuốc tương đương với hút 5 điều thuốc một ngày.

Như vậy, dù không trực tiếp hút thuốc, nhưng người hút thuốc lá thụ động cũng hít phải hàng loạt chất độc có trong thuốc lá, có nguy cơ gây nhiều bệnh lý về ung thư, tim mạch… do khói thuốc.