nuoi trung trong ong nghiem buoc dot pha trong dieu tri vo sinh
Một quả trứng nuôi trong ống nghiệm đã phát triển hoàn toàn, sẵn sàng để thụ tinh.

Trong một bước phát triển mang tính bước ngoặt, các nhà khoa học đã có thể tái tạo lại quá trình trưởng thành của tế bào trứng bên ngoài cơ thể.

Sử dụng các dải mô buồng trứng lấy ra nhờ sinh thiết, đây là một bước tiến bộ của IVF (thụ tinh trong ống nghiệm), trong đó trứng chín được thụ tinh với tinh trùng trong ống nghiệm và phôi tạo ra sẽ được đưa vào tử cung.

Theo quá trình mới, sự trưởng thành của trứng trong ống nghiệm (IVM) mang lại hy vọng mới cho những phụ nữ mất khả năng sinh sản.

Nếu hiệu quả, nó có thể giúp cho những phụ nữ không rụng trứng tự nhiên và do đó không đáp ứng với IVF, và có thể duy trì khả năng sinh sản ở bệnh nhân ung thư. Đặc biệt là những bệnh nhân nữ trẻcó rất ít lựa chọn để bảo vệ khả năng sinh sản trước khi hóa trị hoặc xạ trị.

Hiện nay, mô buồng trứng thường được trữ đông với hy vọng có thể ghép lại khi người bệnh đã thuyên giảm để phục hồi phần nào khả năng sinh sản.

GS. Evelyn Telfer của Trung tâm Sức khoẻ Sinh sản MRC tại Đại học Edinburgh nói: "Đó có thể là một việc mạo hiểm. Nhiều cô gái trẻ này mắc bệnh ung thư máu và nếu có một số tế bào bất thường ở đó thì việc ghép lại sẽ có những nguy cơ. Vì thế có thể áp dụng loại công nghệ này".

Về mặt lý thuyết, quy trình thậm chí có thể được áp dụng ở phụ nữ sau mãn kinh, mặc dù sẽ rất khó để lấy được mẫu mô buồng trứng có chứa đủ tế bào trứng.

Tuy trứng trong nghiên cứu đã đến được giai đoạn thành thục cuối cùng, song chưa rõ liệu chúng có thể tạo thành phôi khỏe mạnh hay không. GS Telfer cho biết họ có quá trình đạo đức và quản lý trước thử thụ tinh.

Các chuyên gia đều nhất trí rằng sẽ cần một vài năm nữa để việc điều trị này được áp dụng tại các cơ sở điều trị vô sinh, nhưng có thể xem đây là một "tiến bộ trong thụ tinh ".

Nghiên cứu là kết quả của sự hợp tác quốc tế kéo dài 30 năm, trước đó mới chỉ chứng minh được quá trình IVM hoàn chỉnh ở động vật, vốn có nhiều mẫu mô buồng trứng hơn.

Trứng được nuôi trong ống nghiệm như thế nào?

Tiến bộ mới nhất được công bố trên tạp chí Molecular Human Reproduction ngày hôm nay, bắt đầu với mô buồng trứng của 10 phụ nữ, tuổi từ 25 đến 39, sinh con bằng mổ lấy thai.

Phụ nữ ngay từ khi chào đời đã có hàng triệu quả trứng chưa trưởng thành, chứa trong các nang trứng trong buồng trứng, nhưng chỉ một vài trăm trứng sẽ chín và rụng trong suốt cuộc đời.

Các tế bào nang trứng và trứng bên trong, rất nhạy cảm với hoócmôn và các yếu tố môi trường khác ở từng giai đoạn phát triển.

Vì vậy, cùng với các chuyên gia y tế, nhóm nghiên cứu của Đại học Edinburgh đã phải bắt chước những các điều kiện này.

Các mô buồng trứng sau khi sinh thiết trước hết sẽ được kiểm tra để loại bỏ mọi nang trứng đã bắt đầu quá trình trưởng thành, trước khi giai đoạn tăng trưởng bắt đầu.

Khi nang trứng đã trưởng thành đủ, trứng được bóp ra "dưới áp lực nhẹ" trong giai đoạn phát triển cuối cùng.

Từ nhiều nang trứng ban đầu, nhóm nghiên cứu đã nuôi được 54 trứng trưởng thành hoàn toàn và có 9 trứng có thể tạo ra phôi khỏe mạnh và phát triển thành em bé.

nuoi trung trong ong nghiem buoc dot pha trong dieu tri vo sinh
Quá trình nuôi trứng trong ống nghiệm

Bước một: Những quả trứng rất nhỏ, chưa trưởng thành trong mô buồng trứng được đặt vào môi trường nuôi cấy trong phòng thí nghiệm và bắt đầu phát triển; Bước hai: sau khi giai đoạn phát triển ban đầu, trứng đã tăng trưởng và to gấp đôi kích thước ban đầu. Các nang trứng chứa trứng được tách ra trước khi bước bo giai đoạn tăng trưởng và theo dõi; Bước ba: trứng và các tế bào xung quanh được lấy ra khỏi dung dịch nuôi cấy để bước vào giai đoạn phát triển hơn nữa trên màng giàu chất dinh dưỡng

Mặc dù vẫn còn kém hiệu quả hơn nhiều so với IVF, trong đó phụ nữ được tiêm hoóc-môn kích trứng để làm nhiều trứng chín cùng một lúc và mang lại cơ hội thụ thai tốt nhất, song đây sẽ là một con đường khác với những trường hợp không thể thực hiện IVF.

Tuy rất có triển vọng, nhưng các kết quả cũng cho thấy những hạn chế của nghiên cứu.

Có những dấu hiệu cho thấy phôi có thể bất thường và khả năng thụ tinh còn chưa rõ, và buồng trứng của các bé gái trước tuổi dậy thì "sẽ ở giai đoạn sớm và có lẽ khá khác so với buồng trứng của người trưởng thành.

Mặc dù nghiên cứu là một bước tiến quan trọng, song sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu nữa để đến đích. Nhưng bạn sẽ không thể đạt được mục đích nếu không tốn chút công sức nào.