Giới chức Anh hôm 4/7cho biết, hai công dân nước này đang trong tình trạng nguy kịch sau khi nhiễm chất độc thần kinh Novichok, gần nơi cựu điệp viên người Nga cùng con gái ông bị hạ độc bởi chính chất này hồi tháng 3 năm nay. Vụ việc đã từng khiến mối quan hệ giữa Nga và Anh trở nên sóng gió.

nuoc anh hoang mang vi them vu dau doc nghi su dung chat doc novichok
Cảnh sát Anh tại khu vực phong tỏa ở thị trấn Amesbury sau khi xảy ra vụ 2 nạn nhân bị đầu độc. (Ảnh: AP).

Reuters dẫn lời ông Neil Basu, quan chức cấp cao thuộc cơ quan chống khủng bố quốc gia Anh hôm qua cho biết, hai nạn nhân gồm một phụ nữ 44 tuổi và một người đàn ông 45 tuổi ở Amesbury, cách hiện trường nơi cựu điệp viên Nga Sergei Skripal nghi bị tấn công, khoảng 11 km.

Hai nạn nhân được nhập viện sau khi có những biểu hiện nguy kịch về sức khỏe hôm 30/6. "Các kết quả xét nghiệm từ trung tâm nghiên cứu quân sự Porton Down cho thấy, hai người này bị nhiễm chất độc thần kinh Novichok, tương tự như chất độc mà ông Sergei Skripal và con gái Yulia bị nhiễm vào hồi tháng 3. Hiện cả 2 người vẫn trong tình trạng nguy kịch. Cả hai đều là công dân Anh”, ông Neil Basu nói.

Cảnh sát chống khủng bố của Anh đang dẫn đầu cuộc điều tra. Theo đó, cảnh sát đã phong tỏa ít nhất 5 khu vực khác nhau, trong đó có một công viên và một căn nhà tại Salisbury, cũng như một tiệm thuốc và một trung tâm cộng đồng của hội thánh Baptist tại Amesbury. Tuy nhiên, ông Basu cho rằng, hiện chưa rõ hai người này tiếp xúc với chất độc thần kinh như thế nào hoặc liệu họ có là mục tiêu cụ thể trong một vụ tấn công hay không.

Cùng ngày, Ủy ban phản ứng nhanh của Chính phủ Anh đã triệu tập cuộc họp để thảo luận về vụ nghi đầu độc này. Theo người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May, đây là vụ việc rõ ràng đang được xử lý ở mức độ cực kỳ nghiêm trọng. Các Bộ trưởng và Thủ tướng đang được cập nhật thông tin liên tục và các quan chức đã tiến hành cuộc họp vào sáng 5/7 (theo giờ địa phương) để nhận các thông tin cập nhật về vụ việc cũng như tình hình tại hiện trường.

Vụ phơi nhiễm Novichok mới này khiến dư luận Anh không khỏi lo ngại dấu vết của chất độc thần kinh vẫn còn trong khu vực. Tuy nhiên, các quan chức y tế trấn an rằng, nguy cơ của chất độc này đối với sức khỏe cộng đồng là khá thấp.

Vụ việc xảy ra chỉ vài tháng sau khi cựu điệp viên hai mang người Nga Skripal và con gái nghi bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok tại Salisbury (Anh). Điều đáng nói là, mặc dù vụ việc chưa có kết luận điều tra, song Anh nhất quyết cho rằng chất độc này được chế tạo tại Nga và cáo buộc Nga đứng sau vụ việc, đồng thời kêu gọi các đồng minh phương Tây trục xuất hàng trăm các nhà ngoại giao Nga.

Cho đến nay, Nga bác bỏ mọi cáo buộc và cũng đáp trả mạnh mẽ bằng việc trục xuất số nhân viên ngoại giao tương đương của nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO)./.