nu bi thu chi bo nang dong
Chị Hà Thị Hông tận tình chăm sóc người chú bị tàn tật năm nay gần 50 tuổi.

Với dáng người dong dỏng, khuôn mặt trái xoan, giọng nói nhẹ nhàng, ấm áp chúng tôi cảm nhận được sử gần gũi dù lần đầu tiên tiếp xúc với chị. Nhớ lại những ngày đầu làm Bí thư Chi bộ xóm Đồng Tiến, chị Hồng bảo: 10 năm trước, Đồng Tiến là một trong những Chi bộ yếu kém khiến các phong trào hoạt động của xóm kém hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo cao, tình hình an ninh, trật tự còn bất ổn… Chị Hồng rất lo lắng, trăn trở làm sao để đưa các phong trào của địa phương đi lên, đời sống của bà con ngày một phát triển, vực dây một Chi bộ yếu kém?

Chị Hồng suy nghĩ tìm ra nguyên nhân và các giải pháp để khắc phục tình trạng trên. Chị hiểu rằng với đặc thù là xóm cách xa trung tâm xã tới 6km, địa bàn rộng, lại có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều, dân cư không tập trung nên việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và việc triển khai các phong trào như phát triển kinh tế gia đình, làm đường giao thông… gặp phải rất nhiều khó khăn. Chị Hồng đã tổ chức họp Chi bộ, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên tiên phong đi đầu, tham gia tích cực vào các phong trào hoạt động của địa phương, từ đó cùng thống nhất đưa ra nghị quyết sát với tình hình thực tế giao cho xóm triển khai thực hiện. Trong các cuộc họp Chi bộ, chị Hồng triển khai ngắn gọn, rõ ràng và được thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ, coi trọng ý kiến của đảng viên và định hướng để đảng viên phát biểu, thể hiện chính kiến, phát huy trí tuệ tập thể…

Nhờ có nghị quyết phù hợp với điều kiện, đời sống của nhân dân địa phương nên khi triển khai thực hiện, Chi bộ đã thu được nhiều kết quả, nhân dân đồng tình hưởng ứng. Hiện nay, Chi bộ xóm Đồng Tiến có 14 đảng viên (tăng 5 đảng viên so với năm 2007); xóm chỉ còn 4 hộ nghèo. Người dân trong xóm đã tích cực trong công tác chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đưa những giống cây con mới vào sản xuất. Đơn cử như trong số 54ha chè (cây kinh tế chủ lực của xóm), đã có trên 90% diện tích được trồng bằng bằng giống chè giâm cành cho năng suất cao, chất lượng tốt. Bà con đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế đồi rừng mang lại thu nhập cao. Nhờ đó, cuộc sống của người dân được cải thiện, bà con đã có điều kiện để đóng góp xây dựng mới Nhà văn hóa xóm và đổ bê tông gần 6km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí hàng tỷ đồng. Các phong trào văn hóa, thể dục, thể thao được xóm triển khai sôi nổi; tỷ lệ gia đình đạt gia đình văn hóa chiếm gần 97%; trên địa bàn xóm không còn các tệ nạn xã hội…

Chị Hồng cho hay: Gần 10 năm làm Bí thư Chi bộ, tôi đã gặp phải không ít khó khăn. Kỷ niệm đáng nhớ nhất là khi tôi chủ trì cuộc họp đầu tiên, lúc đó tôi mới nhận nhiệm vụ, bản thân lại là cán bộ nữ nên nhiều đảng viên chưa thật sự tin tưởng. Trong buổi họp, những đảng viên có kinh nghiệm không tham gia góp ý kiến mà chỉ ngồi họp lắng nghe và “thăm dò” cách làm việc của tôi. Chính điều đó đã làm tôi lúng túng. Nhưng tôi không chùn bước, càng khó khăn, tôi càng động viên mình phải nỗ lực nhiều hơn. Bằng cách luôn gần gũi, lắng nghe ý kiến của đảng viên nên tôi đã nhận được sự quý mến, tín nhiệm của các đồng chí đảng viên trong Chi hộ và quần chúng nhân dân. Giờ đây, mỗi lần sinh hoạt Chi bộ các đảng viên đều hăng hái tham gia đóng góp ý kiến để giải quyết kịp thời những vướng mắc, tồn tại của xóm.

Không chỉ là một Bí thư Chi bộ hết lòng vì việc chung, chị Hồng còn kiêm thêm nhiệm vụ là cán bộ y tế thôn bản của xóm. Trong vai trò của mình, chị đã tích cực vận động tuyên truyền để phụ huynh đưa con em mình đến Trạm Y tế xã tiêm phòng các loại bệnh; phụ nữ có thai đi khám định kỳ và giám sát dịch bệnh xảy ra để kịp thời báo cho tuyến y tế cấp trên.

Với nhiều nỗ lực của bản thân, sau gần 10 năm ở cương vị Bí thư Chi bộ, gần 20 năm tham gia làm cán bộ y tế thôn bản, chị Hồng đã liên tục nhiều năm được cấp trên khen thưởng.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, chị Hồng còn là người vợ, người mẹ đảm đang, hết lòng vì chồng con; một người con dâu hiếu thảo. Đặc biệt, chị luôn chăm sóc tốt cho người mẹ già 90 tuổi và người chú chồng bị tàn tật năm nay gần 50 tuổi. Chị chia sẻ: Bố mẹ chính là người ảnh hưởng lớn đến quá trình hình thành nhân cách của con cái,nên vợ chồng luôn sống hòa hợp hạnh phúc, cư xử với mọi người xung quanh hòa nhã, đúng mực để làm gương cho con.

Theo đồng chí Dương Thị Liên, Chủ tịch UBND xã Tức Tranh Những nỗ lực của chị Hồng đã góp phần xây dựng Chi bộ Đồng Tiến vững mạnh nhiều năm liền. Chị luôn chủ động triển khai và nhiệt tình tham gia mọi hoạt động của Chi bộ, của xóm, có trách nhiệm và sâu sát với dân, được nhân dân tin tưởng quý mến. Đặc biệt, chị còn là một tấm gương điển hình về giữ gìnhạnh phúc, nuôi dạy con ngoan, thành đạt của địa phương...