Vậy đâu là lý do khiến Liên Thành “lột xác” sau 5 năm xây dựng NTM?

ntm tai lien thanh xay tung buoc vung chac
ntm tai lien thanh xay tung buoc vung chac
Trường THCS, trường mầm non xã Liên Thành được xây dựng nhờ lồng ghép các chương trình, dự án

Ông Đặng Ngọc Công, Chủ tịch UBND xã Liên Thành cho biết, theo lộ trình, xã sẽ về đích NTM trong năm 2017. Tuy nhiên, nhờ các tiêu chí đều đã đạt và được củng cố vững chắc, Liên Thành đăng ký về đích sớm hơn 1 năm. Việc về đích NTM trước 1 năm, theo lãnh đạo xã Liên Thành không vì một áp lực nào.

“Chúng tôi không bị một áp lực nào cả và cũng không chạy theo thành tích. Giữa năm 2016, khi địa phương đã cơ bản đạt được các tiêu chí, cấp ủy, chính quyền địa phương nhất trí đăng kí về đích vào cuối năm. Điều quan trọng, chúng tôi làm thực chất, cái đích lớn nhất là thay đổi hẳn cuộc sống của người dân địa phương và bộ mặt nông thôn, nhất là không rơi vào cảnh nợ nần”, ông Đặng Ngọc Công phấn khởi.

Trong 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Liên Thành đã huy động được trên 250 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương 0,9%, ngân sách tỉnh 3,6%, ngân sách huyện 0,5%, ngân sách xã 9,3%; doanh nghiệp 13,9%, vốn lồng ghép 22,1%, nhân dân đóng góp 49,7%....

Theo dõi những xã về đích NTM tại Nghệ An có thể thấy, Liên Thành là xã có tỷ lệ huy động sức dân thuộc diện thấp nhất nhưng lại xây dựng được hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang, đồng bộ mà không nợ đọng.

Lý giải vấn đề này, chính quyền cho biết, lực lượng con em xa quê hương thành đạt đóng vai trò rất lớn. Nhiều công trình xây dựng, nếu không có họ góp sức thì việc tăng huy động sức dân là không khả thi. Nếu huy động sức dân không được mà phải về đích bằng mọi giá thì không tránh khỏi việc “vay vốn” doanh nghiệp.

Ông Công dẫn ví dụ về dự án chợ Vẹo. Đây là dự án có tổng mức đầu tư 18 tỷ đồng, mặt sàn trên 6.000m2 nhưng những người con xa quê của xã Liên Thành đã kêu gọi đầu tư, thực hiện bài bản mà địa phương không phải đối ứng.

ntm tai lien thanh xay tung buoc vung chac
Chợ Vẹo với tổng mức đầu tư 18 tỷ đồng được xây dựng nhờ nguồn đóng góp của con em xa quê

Hay như dự án nghĩa trang liệt sỹ, sân vân động, trường mầm non xã đều được thực hiện nhờ tiền vận động con em xa quê hoặc lồng ghép từ các chương trình, dự án khác… Cơ sở hạ tầng, các công trình lớn tại Liên Thành hầu hết đều nằm trên trục đường chính không những tạo nên cảnh quan đẹp mà còn thuận tiện cho người dân trong đi lại.

Cũng nhờ có nhiều cách làm hay trong huy động nguồn lực, Liên Thành đã nhựa hóa 100% tuyến đường liên xã, trục xã, đường ngõ xóm và 92% đường trục thôn xóm… với tổng kinh phí trên 75 tỷ đồng.

Xác định, cái đích của NTM là nâng cao đời sống cư dân nông thôn, làm thay đổi bộ mặt thôn xóm nên địa phương tập trung vào mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân. Trên địa bàn xã có 2 HTX được chuyển đổi và hoạt động theo Luật HTX 2012, hoạt động khá hiệu quả, trở thành cầu nối liên kết giữa doanh nghiệp với người dân trong việc sản xuất và tiêu thụ, đặc biệt là sản xuất và tiêu thụ lúa giống chất lượng cao.

Nhờ những việc làm thiết thực, bộ mặt nông thôn Liên Thành đã có nhiều thay đổi. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 10,89 triệu đồng (2010) lên 26,83 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 15,4% (2012) xuống còn 3,67% (tháng 9/2016). Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 93,27%.

Ông Đặng Ngọc Công cho biết: “Sau khi về đích NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Liên Thành đang tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí”.