Từ thảm cỏ thành luống hoa

Chương trình xây dựng nông thôn mới những năm qua đã làm thay đổi diện mạo các làng quê. Từ những tuyến đường thôn, ngõ xóm trước đây nhỏ hẹp, xuống cấp nay đã được cải tạo, bê tông hóa kiên cố. Tuy nhiên, đây đó vẫn còn hiện tượng vứt rác bữa bãi, thả cỏ um tùm, gia súc thả rông, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan khu dân cư. Từ thực tế đó, đầu năm nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hải Phòng chỉ đạo các cấp Hội xây dựng mô hình “Tuyến đường hoa kiểu mẫu”, cải tạo môi trường cảnh quan. Theo đó, mỗi quận, huyện sẽ lựa chọn một tuyến đường làm điểm. Sau đó kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng, nhằm tô điểm thêm vẻ đẹp cho những tuyến đường, xây dựng nông thôn mới trên toàn thành phố.

ntm hai phong them mot bong hoa bot mot tui rac
Những tuyến đường hoa được nhân rộng tại nhiều thôn, xã của thành phố Hải Phòng

Để tuyến đường hoa là mô hình không chỉ do phụ nữ phát động và thực hiện, các cấp Hội báo cáo và tham mưu cho địa phương chỉ đạo xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu trở thành nhiệm vụ chính trị của địa phương. Sự vào cuộc của các cấp ủy cơ sở phối hợp với các thôn, các xóm, các đoàn thể nhân dân địa phương tuyên truyền để mọi người dân hiểu được ý nghĩa của phong trào và trách nhiệm, nghĩa vụ, tự giác và chủ động thực hiện.

Chị Nguyễn Thị Hoài, thôn 4, xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo chia sẻ: Lúc đầu bắt tay vào làm nhiều người cũng lắc đầu lè lưỡi vì cỏ mọc um tùm, hai bên đường toàn đá sỏi, ít đất, nghèo dinh dưỡng. Nhưng sau đó mọi người động viên nhau, từ các bác hội nông dân đến các cháu đoàn viên thanh niên xúm tay vào làm nên phong trào phát triển rất nhanh.Nói thì là vậy nhưng để có được các tuyến đường hoa là cả một chặng đường công phu, dày công chăm bón. Một đoạn đường mấy trăm mét nhưng phải tốn đến hơn 1.000 công, chưa kể chiều nào chị em cũng phải dành thời gian tưới nước. Đầu tiên hoa sinh trưởng còi cọc, cây được cây mất, sau đó phải trồng gối để hoa lên đều hơn.

Làng quê rực rỡ như thay áo mới

Vào nhứng ngày đầu xuân này, đi khắp các làng quê ở Hải Phòng, cảm nhận của không ít người là thấy con đường nào cũng như đẹp hơn, thấp thoáng đâu đó những tuyến đường hoa đầy màu sắc rực rỡ với nhiều giống hoa khác nhau như: Dừa cạn, cánh bướm, ngũ sắc, cúc vàng, hoa mười giờ, mào gà.... Chị Đào Thị Oanh, thôn Phù Lưu 2, xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên – Hội trưởng Hội phụ nữ xã cho biết: Tuyến đường hoa được hình thành dài hơn 500m, địa phương vận động kinh phí đóng góp từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp cũng như ngày công lao động từ nhân dân, cây hoa giống từ hội viên, phụ nữ hỗ trợ về kiến thức, kỹ năng ươm giống, trồng, chăm sóc hoa của các chị em làm nghề trồng hoa cùng nhau vun trồng.

ntm hai phong them mot bong hoa bot mot tui rac

Tuyến đường hoa dài gần 500m của xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng

Khi triển khai tuyến đường hoa, người dân chủ yếu tự bảo nhau, nhiều nhà đã tận dụng trồng rau trên vạt đường cũng sẵn sàng nhượng lại đất để đồng loạt trồng hoa, "Từ ngày có tuyến đường hoa, ở quê tôi không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, thả rông gia súc. Mỗi người một việc, người thì cắt cỏ, người tưới nước… chiều nào xóm láng cũng vui như tết”- chị Oanh phấn khởi chia sẻ.

Anh Nguyễn Đức Ngoãn – Chủ tịch UBND xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên cho biết “ Việc trồng hoa dọc hai bên đường đã làm thức tỉnh tinh thần đoàn kết của nhân dân trong xã, họ tự bảo nhau trong việc chăm sóc cây hoa hàng ngày. Sau khi trồng mới xã cũng chỉ đạo anh chị em lên kế hoạc chăm sóc cho tốt, những ngày không có mưa phải bố trí tưới nước cho hoa cả sáng lẫn tối để độ ẩm luôn được đảm bảo cho hoa phát triển. Những cánh hoa đua nhau khoe sắc đang góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường, phát huy giá trị văn hóa của các công trình nông thôn mới của điạ phương. Vì vậy cần nhân rộng mô hình ”.

Bà Vũ Thị Kim Liên - Phó chủ tịch Hội LHPN thành phố Hải Phòng đánh giá: “Mục tiêu đề ra mỗi Hội phụ nữ xã, phường, thị trấn xây dựng được 1 tuyến đường hoa dài 200m. Đến nay, các đơn vị đã hoàn thành 80 đến 90% kế hoạch. Để có kết quả đó là nhờ sự năng động, nhạy bén, nhiệt tình của các cấp Hội và sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền tại các địa phương.

Nhằm nhân rộng phong trào “Đường hoa phụ nữ” tới tất cả xã, phường, thị trấn, Hội LHPN thành phố chỉ đạo các đơn vị cơ sở hội duy trì và quản lý tốt các đoạn đường hoa hiện có, đồng thời, tiếp tục rà soát, xây dựng thêm các tuyến đường hoa đem lại cảnh quan xanh, sạch, đẹp, thiết thực góp phần vào phong trào phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Bên cạnh đó, các cấp Hội cần linh động, sáng tạo huy động xã hội hóa nguồn lực để thực hiện phong trào”./.