NSND Thái Bảo là người hát thành công những ca khúc về Bác Hồ, đặc biệt có những bài hát chỉ cần nghe tên là người nghe sẽ nhắc ngay tới chị như “Thăm bến Nhà Rồng”, “Vào Lăng viếng Bác”... Nhân kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, phóng viên Báo VOV đã có cuộc trò chuyện với NSND Thái Bảo về cảm xúc của chị mỗi khi hát về Người.

nsnd thai bao hat ve nguoi voi tam long thanh kinh biet on
NSND Thái Bảo.

PV: Tên tuổi của Thái Bảo gắn bó với những ca khúc về Bác Hồ, cảm xúc của chị như thế nào mỗi dịp tháng 5 về, khi lại một lần nữa được đứng trên sân khấu thể hiện những ca khúc về người?

NSND Thái Bảo: Mỗi ca khúc sinh ra trong những thời điểm khác nhau và cảm xúc cũng vậy. Nhưng khi hát bài về Bác, không chỉ riêng tôi mà các ca sĩ đều có rất nhiều cảm xúc. Dù hát rất nhiều lần, trên nhiều sân khấu khác nhau, nhưng mỗi lần hát trong tôi lại dâng trào cảm xúc: Đó là lòng thành kính, sự thiêng liêng, tự hào và biết ơn sâu sắc.

PV: Là người hát thành công nhất ca khúc "Thăm bến Nhà Rồng" và bài hát đã gắn với tên tuổi chị suốt 20 năm qua. Chị có thấy áp lực mỗi khi thể hiện ca khúc này không?

NSND Thái Bảo: Có áp lực chứ! Không phải cứ nghĩ là “bài tủ” của mình rồi muốn hát như thế nào cũng được đâu! Người nghệ sĩ thường nhạy cảm và luôn giữ gìn hình ảnh vì thế mỗi lần hát bài “Thăm bến Nhà Rồng” tôi đều có cảm xúc và những cảm xúc ấy luôn được nhân lên theo thời gian và năm tháng.

nsnd thai bao hat ve nguoi voi tam long thanh kinh biet on

PV: Những ca khúc về Bác luôn dễ đi vào lòng người, nhưng người nghệ sĩ có thể chuyển tải những cảm xúc giai điệu, ca từ đến với người nghe một cách mượt mà thì lại không đơn giản, vậy bí quyết của chị là gì?

NSND Thái Bảo: Những ca khúc về Bác có rất nhiều, đều xúc động và lay động lòng người. Nhưng mỗi ca sĩ luôn thể hiện theo một cách khác nhau và tôi cũng không muốn lặp lại. Khi thể hiện những ca khúc về Bác vừa phải truyền tải được sự tôn kính, thiêng liêng vừa phải thể hiện được sự dung dị, mộc mạc, đời thường. Bởi những ca khúc đó là máu thịt sống mãi trong lòng người Việt Nam. Bài hát về Bác tuy dễ nghe và đi vào lòng người nhưng hát thì không dễ chút nào. Ca sĩ thể hiện phải hiểu được hoàn cảnh sáng tác ca khúc, thông điệp và ý nghĩa của ca khúc đó.

Tôi nghĩ mình rất may mắn khi sinh ra ở thành phố Vinh, Nghệ An trong một gia đình trí thức. Ba tôi làm giám đốc Bảo tàng Kim Liên, vì thế tuổi thơ tôi được nghe và ngắm nhìn những kỷ vật của Bác Hồ, từ cái võng, cái phản, cái bếp cho đến cây ổi trước nhà… Những ký ức tuổi thơ này luôn in dấu sâu đậm trong tôi và đã trở thành hành trang để mỗi khi hát về Bác lại hun đúc thành những cảm xúc ngọt ngào ấy. Mấy chục năm qua khi hát “Thăm bến Nhà Rồng”, “Vào lăng viếng Bác”, “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”, “Bác Hồ - Một tình yêu bao la”… tôi đều hát như mới vì cảm xúc mỗi ngày một khác nhau, nhưng tựu chung lại đều là cảm xúc kính yêu Bác.

PV: Trong cuộc đời “bằng phẳng” của mình, đã bao giờ chị phải rơi nước mắt vì nuối tiếc điều gì không? Nếu có một điều ước, chị sẽ ước gì?

NSND Thái Bảo: Mấy chục năm làm nghề, những vất vả đắng cay, những vinh quang và hạnh phúc tôi đều gói gọn dành một góc nhỏ trong trái tim. Chẳng có ai có một cuộc đời bằng phẳng cả. Nếu muốn bằng phẳng thì không cần phải phấn đấu, không cần phải rơi nước mắt, không cần phải lao tâm khổ tứ và chẳng cần phải đam mê. Tôi không thuộc tuýp người an phận ngồi chờ sự may mắn mà không phải bỏ một giọt mồ hôi nào!

Tôi là người cho nhiều hơn nhận, nếu cứ nghĩ những điều nuối tiếc thì cuộc sống sẽ chẳng bao giờ được an vui. Đến giờ phút này tôi đã đạt tới đỉnh cao của sự nghiệp, có một gia đình yên ổn, có một tâm hồn an nhiên thì tôi chỉ ước một điều là có thật nhiều sức khoẻ. Để mỗi sớm mai thức dậy tôi được hít thở không khí trong lành, được chìm đắm với những ca khúc của chính tôi và được thả hồn trong khoảng riêng của tôi vậy!

nsnd thai bao hat ve nguoi voi tam long thanh kinh biet on

PV: Nhiều người nói, Thái Bảo an phận với hình ảnh một nghệ sĩ kiểu mẫu “công chức”, nếu được làm lại từ đầu chị có chọn con đường đã đi?

NSND Thái Bảo: Chắc họ nói đùa thôi chứ tôi lại là một người đàn bà rất lãng mạn. Mọi người hay nói “Hát thế nào tính như thế” nên chắc tính tôi cũng ướt át như những ca khúc tôi đã hát! Tôi khá nhạy cảm và rất nghiêm khắc với bản thân đặc biệt là công việc. Đôi khi hơi kỹ tính quá nên cũng mất lòng không ít người… Tôi chẳng an phận đâu vì vẫn còn mải miết làm nghề, vẫn còn thăng hoa mỗi khi hát, vẫn còn đam mê những điều mình thích, vẫn còn thổn thức khi nghe một bản nhạc hay và vẫn còn yêu và yêu rất nhiều những điều bình dị trong cuộc sống quanh tôi. Chính vì thế nếu được làm lại từ đầu tôi vẫn chọn con đường mà tôi đã chọn.

PV: Xin cảm ơn chị!