90 xã đạt chuẩn NTM

Được biết, tính đến hết năm 2018, tỉnh Ninh Bình có 90/119 xã đạt chuẩn NTM (trong đó năm 2017 có 80 đạt NTM và năm 2018 có thêm 10 xã đạt chuẩn NTM) và 2 huyện về đích NTM là Hoa Lư và Yên Khánh.

nong thon moi co do ben vung nho tieu chi 20
nong thon moi co do ben vung nho tieu chi 20
Nghề trồng đào phai truyền thống đang mang lại thu nhập cao cho người dân tại một số huyện của tỉnh Ninh Bình. Ảnh: H.Đ

Tính đến thời điểm này, người dân trên địa bàn tỉnh đã đóng góp vào xây dựng NTM hơn 8.000 tỷ đồng/33.000 tỷ đồng, nghĩa là tới ¼ số kinh phí, bên cạnh đó người dân còn hiến hơn 10.000ha đất...

Hiện nay, tỉnh Ninh Bình đang bước tiếp nhịp 2 trong xây dựng NTM bằng cách nâng tiêu chí của xây dựng NTM lên thành NTM tiên tiến và kiểu mẫu. Hiện nay đã có 79 thôn được chọn để xây dựng NTM kiểu mẫu.

Về kinh nghiệm xây dựng NTM của tỉnh, bà Thanh cho rằng: Khi bắt tay vào xây dựng NTM, Ninh Bình xác định không chạy theo thành tích và làm theo phong trào mà làm đến đâu phải chắc đến đó. Đặc biệt là việc nâng cao thu nhập, mức sống cho người dân.

Theo đó, Ninh Bình đặc biệt quan tâm đến phương thức sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và coi trọng việc bàn bạc với dân về phương thức sản xuất.

Đối với nông dân vấn đề quan trọng là đất đai nên Ninh Bình đã đẩy mạnh công tác dồn điền, đổi thửa và đến nay có 97 xã đã hoàn thành công tác dồn điền, đổi thửa với diện tích thực hiện trên 38.000ha. Bên cạnh đó, các xã đã gắn công tác dồn điền, đổi thửa với chỉnh trang đồng ruộng; cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung quy mô lớn; tích cực đưa máy móc, thiết bị vào các khâu trong sản xuất nông nghiệp...

Ngoài ra, trong thời gian qua, tỉnh Ninh Bình đã xây dựng đề án thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) trên địa bàn và xác định có 33 loại sản phẩm chủ lực gắn với từng vùng miền; thực hiện chuyển đổi hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012, đến nay đã có 100% hợp tác xã chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012 và có 32 HTX sản xuất có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho xã viên.

Coi trọng quy chế dân chủ ở cơ sở

Nói thêm về cách làm riêng của tỉnh, bà Thanh cho hay: Bên cạnh việc thực hiện chất lượng 19 tiêu chí xây dựng NTM do Trung ương quy định, Ninh Bình đã quy định thêm tiêu chí số 20 “ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân” để xem xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM.

"Trước khi hoàn thiện hồ sơ báo cáo cấp có thẩm quyền thẩm định kết quả xây dựng NTM, Ban chỉ đạo xã phát phiếu lấy ý kiến các hộ dân xem xã đã đủ điều kiện công nhận NTM hay không; và chỉ khi được từ 90% số phiếu nhất trí trở lên mới đủ điều kiện xét công nhận đạt chuẩn NTM" - bà Thanh nhấn mạnh.

Theo ông Trần Văn Hà - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Ninh Bình, đối với 7 xã xây dựng xã NTM kiểu mẫu được thực hiện từ năm 2017, đến nay nhìn chung các xã đã quan tâm đầu tư xây dựng xã NTM kiểu mẫu theo bộ tiêu chí ban hành theo Quyết định số 30/QĐ-UB ngày 29/9/2017 của UBND tỉnh và đã có 5/7 xã đã ban hành được đề án xây dựng xã NTM kiểu mẫu, 2 xã đang xây dựng đề án là xã Quang Sơn (TP.Tam Điệp) và Đồng Hướng (Kim Sơn).

Ông Hà cho biết, một số xã xây dựng được đề án, tổ chức thực hiện tốt một số tiêu chí như giao thông (lắp đặt hệ thống biển báo, làm vỉa hè, cống rãnh, hệ thống chiếu sáng; trồng cây xanh, hoa trên các trục đường…). Theo đó, tỉnh cũng xây dựng một số mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao, như ở các xã: Đồng Phong, Ninh Giang, Khánh Thành.

"Đến nay, UBND tỉnh đã ban hành bộ tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020 áp dụng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Hiện, Văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh đã tổ chức tập huấn cho cán bộ các thôn, xã đăng ký xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu hứa hẹn sẽ thu được kết quả tốt trong thời gian tới" - ông Hà khẳng định./.