Sau trận mưa lũ vừa qua ở các tỉnh miền Bắc, hàng trăm ngàn ha lúa và hoa màu vụ Đông của bà con có nguy cơ mất trắng. Đời sống người dân đang gặp rất nhiều khó khăn.

Ghi nhận tại tỉnh Nam Định, trong mấy ngày qua, những cánh đồng mênh mông nước. Tại một số ruộng, nước tuy đã rút một phần nhưng lúa úng nhiều ngày đã thối gần hết.

Sau trận lụt kéo dài những ngày vừa qua, hiện nay tại các tỉnh Đồng bằng sông Hồng như Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, một sào lúa chỉ thu hoạch được từ 10 - 30kg. Tuy nhiên, với những hạt lúa bị mộng và thối hầu như không có giá trị về kinh tế.

Nằm ở cửa hệ thống sông Hồng nên tới ngày 18/10, toàn tỉnh Nam Định vẫn còn khoảng 43. 000 ha lúa ngập sâu trong nước do lũ sông Hồng vẫn dồn về. Với tình trạng như hiện nay, nếu không thu hoạch nhanh, tỷ lệ mất trắng vụ mùa của địa phương sẽ lên tới hơn 50%.

Không chỉ gây thiệt hại nghiêm trọng trên cây lúa, mưa lũ cũng đã khiến hàng trăm nghìn ha cây vụ Đông ở nhiều địa phương như Thanh Hóa, Thái Bình, Ninh Bình bị thiệt hại nghiêm trọng.

Cánh đồng xã Thọ Lộc, huyện Thọ Xuân, mới cấy hơn 5 sào ngô vụ Đông, cây chưa kịp lên đòng nước lũ kéo về khiến gia đình bà Liên thiệt hại ít nhất hơn 15 triệu tiền công xuống giống và phân bón.

Theo dự báo, trong những ngày tới, thời tiết tiếp tục sẽ có những diễn biến bất lợi cho việc sinh trưởng và phát triển của các loại cây trồng, nên khả năng hồi phục của các diện tích bị ảnh hưởng sẽ rất khó khăn. Việc bà con nông dân vùng Đồng bằng sông Hồng sẽ phải trải qua một vụ đông khó khăn là điều khó tránh khỏi.