Nhà sáng lập của Naturally Việt Nam là Mai Gautier, với cửa hàng rau củ trực tuyến để khách hàng có thể đặt hoa quả tươi, thịt, và nhiều loại nông sản an toàn qua mạng. Hàng được chuyển đến tận tay khách hàng trong vòng 24 giờ sau khi đặt hàng.

nong nghiep manh dat mau mo cho startup viet

Nông nghiệp hữu cơ được coi là hướng đi mới (Ảnh minh họa: KT)

Thế giới đang tiến đến giai đoạn yêu cầu phải sản xuất nông sản nhiều hơn với nguồn tài nguyên ít hơn. Điều đó đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mang lại vô vàn cơ hội khởi nghiệp trong nông nghiệp.

Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn kết nối các doanh nghiệp ĐBSCL được tổ chức mới đây, nhiều diễn giả cho rằng cơ hội khởi nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp tại thời điểm này là “vô vàn”.

Ông Huỳnh Quang Vinh – Phó tổng giám đốc Công ty CP Rau quả thực phẩm An Giang chia sẻ, ĐBSCL luôn là một vùng trũng của cả nước xét trên mọi khía cạnh từ thu hút vốn đầu tư, phát triển hạ thành cơ sở cũng như phát triển nông nghiệp.

nong nghiep manh dat mau mo cho startup viet

Ông Huỳnh Quang Vinh (người bên phải) - Phó tổng giám đốc Công ty CP Rau quả thực phẩm An Giang

Theo ông Vinh, câu chuyện nông nghiệp hiện tồn tại vô số vấn đề, đó là thách thức nhưng cũng chính là cơ hội cho các bạn trẻ khởi nghiệp. Để dẫn chứng, ông Vinh lấy ngay câu chuyện công ty ông thường xuyên phải trả lại một lượng xoài nhất định khi mua xoài của nông dân do sản phẩm bị dập, không đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu. Vậy, làm sao sử dụng vật liệu phù hợp để chế tạo các sọt đựng xoài để giải bài toán va đập chính là một cơ hội cho các bạn trẻ, ông Vinh phân tích.

Đó chỉ là một ví dụ nhỏ. Nông nghiệp ĐBSCL đối mặt vô sô vấn đề, và mỗi một vấn đề là một cơ hội cho các bạn trẻ khởi nghiệp, ông Vinh nhấn mạnh.

Vậy các bạn trẻ nên làm nông nghiệp như thế nào? Từ kinh nghiệm bản thân, ông Vinh khuyên các bạn trẻ hãy nên bắt đầu bằng những dự án thật nhỏ, để tồn tại, tích lũy rồi mới tính đến chuyện phát triển mở rộng thị trường. Còn những bạn thích làm lớn, hãy tự dự phòng ngân sách chi tiêu của mình ít nhất trong một năm trong điều kiện chưa có doanh thu.

Mới đây, Câu lạc bộ Khởi nghiệp của Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra đời với nhiều thành viên là những sinh viên đam mê kinh doanh, khát khao lập nghiệp.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã và đang là đơn vị đi đầu trong việc hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp của thanh niên, sinh viên thông qua chương trình “Khởi nghiệp nông nghiệp” nhằm tạo cầu nối giúp các sinh viên tiến gần hơn tới ước mơ khởi nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp./.