Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa đề nghị Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thăm Bình Nhưỡng vào thời gian sớm nhất có thể để dự hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3.

nong lanh dao trieu tien moi tong thong han quoc sang binh nhuong
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (bìa phải) nhận thư của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từ đặc phái viên Kim Yo-jong.

Bà Kim Yo-jong, em gái của ông Kim Jong-un, đã chuyển lời mời trên tới Tổng thống Moon Jae-in vào hôm 10/2, trong cuộc gặp giữa ông Moon và bà.

Bà Kim Yo-jong trước đó được xem là một thành viên của phái đoàn cao cấp Triều Tiên đến dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang nhưng phát ngôn viên của Nhà Xanh (văn phòng Tổng thống Hàn Quốc) là Kim Eui-kyeom cho hay bà Kim Yo-jong tới đây với tư cách là đặc phái viên của lãnh tụ Kim Jong-un.

Nữ phát ngôn viên của Nhà Xanh phát biểu tại một buổi họp báo: “Trong lúc gửi thư của ông Kim Jong-un, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Quốc gia, với nội dung thể hiện sự sẵn sàng cải thiện quan hệ liên Triều, đặc phái viên Kim Yo-jong đã nói miệng truyền đạt tới Tổng thống Moon lời mời của Chủ tịch Kim Jong-un về việc ghé thăm Triều Tiên vào thời điểm thuận tiện với ông, và cho biết ông Kim sẵn sàng gặp Tổng thống Moon Jae-in vào thời điểm sớm nhất có thể”.

Trong cuộc gặp với các quan chức Triều Tiên, Tổng thống Moon nhấn mạnh nhu cầu về việc Triều Tiên phải nối lại đối thoại với Mỹ, coi đó là điều cần thiết để phát triển quan hệ liên Triều.

Phát ngôn viên của Cheong Wa Dae (Nhà Xanh) cho biết, cuộc gặp gỡ tại đây đã được tổ chức trong không khí hữu nghị và hai bên đã trao đổi quan điểm về một loạt vấn đề, bao gồm mối quan hệ liên Triều và các vấn đề chính liên quan tới bán đảo Triều Tiên.

Nếu được tổ chức thì hội nghị thượng đỉnh liên Triều sắp tới sẽ là hội nghị thứ 3 thuộc loại này. Hai hội nghị trước đó được tổ chức vào năm 2000 và năm 2007./.