Sau 4 tháng trồng, chăm sóc 12 sào dưa hấu ở bãi bồi ven sông Trà Khúc, ông Huỳnh Nguyệt ở thôn An Điềm, xã Bình Chương, huyện Bình Sơn thu hoạch được 22 tấn dưa.

nong dan quang ngai khoc vi dua hau
Những cánh đồng dưa chín rộ ở Quảng Ngãi.

Dưa năm nay được mùa nhưng giá giảm sâu, chỉ còn 1.000 đồng/kg. So với đầu vụ, giá dưa đã giảm 6.000 đồng/kg. Giá thấp nhưng rất khó bán khiến nhiều nông dân như ông Nguyệt “dở khóc, dở cười”.

Với giá dưa hiện tại, bán hết 22 tấn dưa ông chỉ thu được khoảng 20 triệu đồng, trong khi đó chi phí đã lên tới 50 triệu đồng, như vậy bị lỗ 30 triệu đồng. Những người nông dân như ông Nguyệt, ngoài chi phí trồng dưa còn phải mất một khoản tiền thuê đất với giá 1,2 triệu đồng/sào/năm.

Không riêng gì ông Nguyệt, hiện nay, tại khu vực bãi bồi ven sông Trà Khúc thuộc xã Tịnh An, thành phố Quảng Ngãi có khoảng 120 hộ dân thuộc các xã Bình Chương, Bình Trung, huyện Bình Sơn vào thuê đất để trồng dưa. Hộ ít nhất khoảng 10 sào, nhiều khoảng 30 sào.

Với lượng dưa thu hoạch trên 1.000 tấn, hiện còn khoảng 500 tấn dưa đang thu hoạch, chưa có đầu ra. Nếu bán dưa với giá “rẻ mạt” như hiện nay thì nông dân lỗ nặng.

nong dan quang ngai khoc vi dua hau
Người trồng dưa hấu ở Quảng Ngãi lỗ nặng do giá giảm mạnh.

Ông Nguyễn Văn Anh, ở thôn An Điềm, xã Bình Chương, huyện Bình Sơn lo ngại, "Theo tính toán nếu giá dưa đạt 3.000 đồng/kg, người trồng dưa mới hòa vốn. Nếu giá dưa 4.000 đồng/kg người nông dân mới có ngày công lao động. Còn với giá 1.000 đồng/kg như hiện nay thì ít cũng lỗ 7 triệu đồng/sào".

Bà Nguyễn Thị Lệ ở Hành Phước, huyện Nghĩa Hành là thương lái thu mua dưa than thở, đầu ra của dưa hấu đang phụ thuộc vào phía Trung Quốc. Hiện nhiều địa phương trong cả nước đều bước vào thu hoạch dưa trong khi đó, phía Trung Quốc lại đóng cửa không thu mua.

Hiện, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi còn tồn đọng hơn 2.000 tấn dưa, tập trung chủ yếu tại 2 huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và vùng bãi bồi ven sông Trà Khúc.

nong dan quang ngai khoc vi dua hau
Phía Trung Quốc dừng thu mua khiến người dân trồng dưa điêu đứng.

Trước những khó khăn về đầu ra, chính quyền các địa phương và các tổ chức đoàn thể đứng ra “giải cứu” trái dưa cho nông dân. Tuy nhiên, việc hỗ trợ này cũng chỉ là giải pháp tình thế.

Vấn đề đặt ra hiện nay là các ngành chức năng cần có những giải pháp cụ thể trong việc khuyến cáo về mùa vụ, từng loại cây trồng và định hướng về thị trường đầu ra cho nông dân./.