Đến nay tỉnh Lai Châu đã phát triển khoảng 3.500ha chuối, tập trung ở các huyện Phong Thổ, Sìn Hồ, Nậm Nhùn và Mường Tè. Trong đó, riêng huyện Phong Thổ phát triển khoảng 3.000ha, tập trung chủ yếu ở các xã biên giới.

nong dan lai chau lai kho tieu thu chuoi do quy dinh tu trung quoc
Nông dân Lai Châu gặp khó về tiêu thụ chuối do quy định truy xuất nguồn gốc từ Trung Quốc.

Trước kia, sản phẩm chuối chủ yếu được người dân bán cho các thương lái tại địa phương, rồi xuất sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay bà con nông dân đang gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ, do phía cơ quan chức năng Trung Quốc yêu cầu truy xuất nguồn gốc hàng hóa.

Ông Hà Văn Um, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lai Châu cho biết: Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh chỉ quy hoạch phát triển khoảng 200ha chuối. Tuy nhiên, xét trên nhu cầu thực tế của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, các huyện đã để người dân trồng tự phát mở rộng trên 3.500ha. Hiện nay, muốn truy xuất được nguồn gốc để gỡ khó về thị trường, người nông dân phải có tổ chức đứng ra đại diện để thực hiện các quy trình sản xuất.

“Chuối của Lai Châu là trồng tự phát, nhà nước chưa chỉ đạo gì, nhưng mà thấy dân làm thì cứ để cho dân làm. Bây giờ Trung Quốc yêu cầu truy xuất nguồn gốc khiến bà con cũng gặp khó khăn. Muốn truy xuất được nguồn gốc là phải có một tổ chức thực hiện được quy trình sản xuất và trên cơ sở đấy người ta mới truy xuất nguồn gốc. Hiện Lai Châu đang định hướng cho người dân thành lập Hợp tác xã, trên cơ sở đấy người ta mới cấp giấy chứng nhận”, ông Hà Văn Um cho hay./.