nong dan huyen phu binh tich cuc chuan bi som cho vu xuan 2019
Do thời tiết thuận lợi, nhiều nơi trên địa bàn huyện Phú Bình, bà con nông dân đã tích cực chuẩn bị mọi điều kiện từ sớm để hướng đến một vụ xuân thắng lợi

Tranh thủ thời tiết mưa nhiều, có nước từ sớm, trên nhiều cánh đồng của xã Lương Phú nông dân đã xuống đồng ủ rạ, cầy bửa và khơi thông mương máng để dẫn nước về. Với 7 sào bắc bộ, vụ xuân này, gia đình đình bà Nguyễn Thị Năm quyết định xuống giống ngay trong trà xuân trung. Đến thời điểm này, toàn bộ mạ gia đình bà đã chuẩn bị xong xuôi chờ ngày cấy.

Bà Năm cho biết, "Bây giờ chúng tôi đang chuẩn bị ruộng nương, cho máy cày bừa thối rạ, ăn tết xong, sang năm mới cấy chứ không cấy trong năm".

Theo khung thời vụ, vụ xuân 2019, ngành Nông nghiệp huyện Phú Bình khuyến cáo nông dân nên xuống giống trong 2 trà xuân Trung và xuân Muộn. Cụ thể, trà xuân trung thời gian gieo mạ từ ngày 20 đến 25/12/2018, cấy từ 15/1 đến 30/1/2019. Trà xuân muộn cấy từ 25/1 đến 10/2 năm 2019, cấy từ 10/2 đến 25/2/2019. Các địa phương đều chủ động tuyên truyền đến người dân chủ động thực hiện theo khung thời vụ được khuyến cáo…

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Phú, huyện Phú Bình cho biết "Ban chỉ đạo sản xuất huyện Phú Bình đã chỉ đạo các xóm tập trung gieo cấy, gieo mạ đúng lịch và cùng một thời điểm nhất định, tạo điểu kiện thuận lợi cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất".

Vụ xuân năm nay, huyện Phú Bình có kế hoạch gieo cấy hơn 4.800 ha lúa, tuy diện tích gieo cấy có giảm so với năm 2018 nhưng sản lượng trên địa bàn toàn huyện vẫn phấn đấu ở mức 27.000 tấn. Để đạt được kết quả như mong muốn, huyện sẽ đưa vào các giống lúa lai chủ yếu là SL8H – GS9, TH3-3, TH3-4, JET Vàng, Thịnh Dụ 11. Cơ cấu giống lúa thuần được khuyến khích là HT1, HT6, Thiên ưu 8, Nếp 97, Nếp 98, Kim cương và Bắc thơm số 7… Ngoài cơ cấu giống Phú Bình cũng đưa một số giống mưới vào thực hiện mô hình ô mẫu để đánh giá thử nghiệm…Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã khuyến cáo bà con nên xử lý thóc giống (làm sạch, ngâm nước muối...) trước khi ngâm ủ, bắt buộc che phủ nilon cho 100% diện tích để chủ động chống rét. Nếu thời tiết dưới 15 độ C không gieo mạ, gieo thẳng hoặc cấy lúa; những ngày nhiệt độ trên 15 độ C, cần mở nilon vào buổi trưa để luyện cây mạ khỏe trước khi đưa ra cấy.

nong dan huyen phu binh tich cuc chuan bi som cho vu xuan 2019
Vụ xuân năm nay, huyện Phú Bình có kế hoạch gieo cấy hơn 4.800 ha lúa, đến thời điểm hiện tại bà con đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, hứa hẹn vụ mùa thắng lợi

Bà Nguyễn Thị Minh, Kỹ sư Phòng Nông nghiệp Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Bình khuyến cáo bà con nhân dân cần chủ động lấy nước, tích nước vào các hồ đập, để khi nào sản xuất chúng ta mới tháo nước để tưới tiêu.

Thời điểm này, bà con nông dân đã chuẩn bị đủ lượng thóc giống và đang bắt đầu gieo mạ. Năm nay, lượng giống lúa thuần được người dân mua nhiều hơn so với các giống lúa lai. Hiện nay, bà con nông dân tranh thủ gieo mạ để có thể cấy trước Tết. Hiện nay, huyện Phú Bình đang thực hiện tu sửa kênh mương nội đồng; thay thế máy bơm nước tại các trạm bơm; cải tạo công trình hồ, đập trên địa bàn các xã, nhằm đảm bảo nhu cầu tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó, ngành nông nghiệp Huyện cũng tổ chức tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc và phòng chống sâu bệnh gây hại trên cây lúa tới người dân./.