Phát triển hiệu quả quỹ hội

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Ba- Phó Chủ tịch Hội ND huyện Đông Anh cho hay, Hội ND huyện Đông Anh có 23 cơ sở hội và 154 chi hội, với trên 39.000 hội viên nông dân. Những năm qua, Hội ND huyện đã tổ chức nhiều hoạt động giúp hội viên nông dân phát triển sản xuất như: Xây dựng Quỹ HTND; ủy thác với các ngân hàng tạo điều kiện cho hội viên vay vốn; phối hợp với các ngành chuyên môn mở các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất…

nong dan giau len thay ro nho co tien quy cua hoi rot dau tu
Nhờ vốn vay ưu đãi từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, đã góp phần giúp nông dân Đông Anh bớt khó khăn, có vốn đầu tư phát triển sản xuất. Ảnh: Q.Đ

Từ những số vốn đóng góp đầu tiên của hội viên, nông dân, các đơn vị, Quỹ HTND huyện không ngừng tăng qua các năm. Đến nay, Hội ND huyện quản lý hơn 33,6 tỷ đồng, giúp hàng chục ngàn lượt hội viên nông dân vay vốn, phát triển sản xuất, làm giàu.

Trên cơ sở xây dựng và phát triển Quỹ HTND, Hội ND huyện Đông Anh đã thành lập Ban điều hành quỹ. Từ những số vốn đóng góp đầu tiên của hội viên, nông dân, các đơn vị, Quỹ HTND huyện không ngừng tăng lên qua các năm. Đến nay, Hội ND huyện đang quản lý hơn 33,6 tỷ đồng, tạo cơ hội cho hàng chục ngàn lượt hội viên nông dân vay vốn, phát triển sản xuất, làm giàu.Xây dựng Quỹ HTND luôn được cấp Hội huyện Đông Anh đặc biệt quan tâm. Thông qua các buổi họp, lớp tập huấn, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, vai trò của việc xây dựng nguồn quỹ tới các cơ sở hội và hội viên, đồng thời chỉ đạo các cơ sở hội vận động các hội viên tham gia.

Trong quản lý vốn Quỹ HTND, Hội ND huyện Đông Anh giải ngân cho vay theo dự án và hình thành các mô hình liên kết sản xuất. Các hộ cùng dự án vay vốn phải sản xuất cùng một loại hàng hóa, như cùng chăn nuôi, cùng trồng cây ăn quả hoặc cùng trồng rau… Mô hình là do các nhóm hộ lựa chọn dựa trên khả năng, tiềm năng thị trường tiêu thụ.

Cách làm này vừa dễ bề quản lý, hiệu quả sử dụng Quỹ HTND mang lại cao hơn, đồng thời kết hợp với chính quyền các địa phương cùng tham gia giám sát. Nhờ đó, nhiều năm qua việc tạo vốn vay cho hội viên của Hội ND huyện Đông Anh luôn phát huy được hiệu quả, đến được đúng người, đúng đối tượng, không xảy ra tình trạng nợ xấu, chây ỳ, trốn tránh.

Nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân sản xuất

nong dan giau len thay ro nho co tien quy cua hoi rot dau tu

Bên cạnh các hoạt động trợ giúp, hỗ trợ hội viên, nông dân, Hội còn vận động các hội viên giúp đỡ nhau về ngày công, cây, con giống, trao đổi kiến thức kinh nghiệm phát triển sản xuất… Các hoạt động này đã góp phần quan trọng trong việc tăng hộ giàu, giảm hộ nghèo trong hội viên nông dân.

Ngoài Quỹ HTND, Hội còn tham gia làm cầu nối với các ngân hàng tạo điều kiện cho các hội viên vay vốn. Từ vốn vay đã góp phần thúc đẩy phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Việc triển khai hiệu quả vay vốn Quỹ HTND đã tạo điều kiện để các cấp Hội thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc vận động nông dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong nông nghiệp, tạo vùng sản xuất tập chung tại địa phương. Nhờ được vay vốn Quỹ HTND, nhiều hội viên đã mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, cách làm, phát huy tiềm năng thế mạnh địa phương, đưa các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tiêu biểu như mô hình mô hình trồng cây ăn quả của ông Nguyễn Cao Thỏa ở thôn Đoài (xã Việt Trung, huyện Đông Anh). Từ nguồn vốn vay 20 triệu đồng từ Quỹ HTND, ông Thỏa đã dùng số vốn đầu tư thuê nhân công cải tạo đất, mua cây giống, phân bón. Đến nay, ông đã sở hữu hơn gần 3.000m2 vườn bưởi, mít trồng xen ghép, mỗi năm cho thu hoạch hàng chục tấn quả, trừ chi phí lãi hơn 100 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, còn xuất hiện dự án sản xuất điểm của Hội ND với thu nhập hàng tỷ đồng, như: Dự án chăn nuôi lợn theo chuỗi ở xa khu dân cư của Hội ND xã Việt Hùng; dự án trồng, chăm sóc, kinh doanh cây cảnh của Hội ND xã Hải Bối; dự án trồng, chăm sóc, kinh doanh cây hoa lan của Hội ND xã Tàm Xá; dự án trồng hoa, cây cảnh của Hội ND xã Kim Nỗ… Các hộ tham gia dự án thu được lợi nhuận cao và đều trở thành hộ khá, hộ giàu.

Xây dựng và phát triển Quỹ HTND đã giải quyết được một phần về vốn giúp hội viên nông dân bớt khó khăn trong sản xuất kinh doanh, đồng thời tạo điều kiện để Hội ND huyện Đông Anh chủ động về nguồn lực để hỗ trợ nông dân về vốn, năng lực công tác của cán bộ Hội được nâng lên.