no luc xay dung xom kieu mau
Đại diện Ban Chỉ đạo xây dựng NTM mới của xóm Cà Phê 1 vận động người dân hiến đất mở rộng đường

Về xóm Cà Phê 1 đúng thời điểm Ban chỉ đạo xây dựng NTM mới của xóm đang vận động người dân hiến đất mở rộng đường trục xóm. Ông Nguyễn Văn Sử, Bí thư Chi bộ xóm cho biết, chúng tôi đang vận động bà con hiến 3 nghìn m2 đất để mở rộng đường trục xóm từ 2,5m trở thành 4,5m để đạt tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Cách đây 5 năm, khi xây dựng NTM chúng tôi đã mở rộng đoạn đường này thành 2,5m, nhưng đến nay, đoạn đường đã trở nên nhỏ hẹp và không đạt chuẩn. Qua thời gian vận động, gần 50 gia đình liên quan đến đoạn đường đã đồng thuận hiến đất và đóng góp công để kè đường, hoàn thành mặt bằng, bắt đầu đổ bê tông vào tháng 10 tới.

Gia đình ông Hoàng Văn Hiền, là một trong những hộ đồng ý hiến đất đầu tiên trong xóm chia sẻ: Để mở rộng đường, gia đình tôi đã hiến gần 100m2 đất đang trồng chè và sẽ tự kè đường, xây hàng rào. Xác định đây là việc cần thiết để xây dựng NTM kiểu mẫu cũng như để cho người dân trong xóm thuận lợi hơn trong phát triển kinh tế, nên các thành viên trong gia đình đều vui vẻ đồng thuận.

Được biết, để xây dựng xóm NTM kiểu mẫu, Chi bộ xóm đã xác định phương châm thực hiện: “Xây dựng NTM từ nhà ra ngõ”. Theo đó, mỗi hộ gia đình là một hạt nhân xây dựng NTM và nhiều hộ gia đình tập trung lại để thành công trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Điều đặc biệt quan trọng là Ban chỉ đạo xây dựng NTM mới của xóm phải nắm chắc các chủ trương, nghị quyết, coi trọng công tác vận động nhân dân, phát huy dân chủ rộng rãi, và thực hiện tốt phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Với những nỗ lực đó, hiện nay xóm đã đạt 5/9 tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu của xóm bao gồm: điện; nhà ở; hệ thống chính trị và an ninh trật tự xã hội; chấp hành pháp luật, thực hiện quy ước, hương ước của cộng đồng dân cư; sản xuất kinh doanh.

Còn 4 tiêu chí xóm đang phấn đấu hoàn thành là: Giao thông; hộ nghèo; môi trường và văn hóa, giáo dục, y tế. Để thực hiện 4 tiêu chí chưa đạt được này, đồng chí Nguyễn Quốc Lập, Bí thư Đảng ủy xã Minh Lập cho biết: Chúng tôi đã chỉ đạo xóm tổ chức họp dân lấy ý kiến, đề ra giải pháp, nhiệm vụ cụ thể để tập trung hoàn thành xây dựng 4 tiêu chí chưa đạt vào tháng 11 tới đây. Trong đó, với tiêu chí văn hóa, giáo dục, y tế, hiện tại xóm còn phải hoàn thiện bồn hoa, trồng cây xanh trong khuôn viên nhà văn hóa và vận động 100% hộ dân có tủ thuốc gia đình. Đây là tiêu chí xóm sẽ hoàn thiện đầu tiên trong tháng 9 tới. Đối với tiêu chí môi trường, các tổ chức, đoàn thể xã hội của xã, xóm sẽ tiếp tục vận động nhân dân vệ sinh nhà cửa, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, tích cực tham gia mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” mô hình “5 không, 3 sạch”, ăn uống hợp vệ sinh, có chuồng trại nuôi nhốt gia súc, đào hố ủ phân… Đồng thời, chúng tôi đã đề nghị huyện cấp cho 3 xe đẩy phục vụ việc thu gom rác mang đi xử lý theo quy định. Đối với tiêu chí hộ nghèo, xóm Cà Phê 1 vẫn còn 12/175 hộ nghèo. Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã báo cáo lên huyện để các cấp cùng vào cuộc hỗ trợ giúp đỡ 12 hộ này phát triển kinh tế, thoát nghèo. Đối với tiêu chí giao thông, xóm còn 2km đường trục xóm và 1km đường trục chính nội đồng chưa đạt chuẩn chiều rộng nền đường rộng 4,5m. Đến nay xóm đã vận động 80% bà con hiến đất và tự kè đường. Dự kiến, xóm sẽ hoàn thiện đổ bê tông toàn bộ nền đường vào tháng 11 tới.

Với những giải pháp cụ thể phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và sự đồng thuận, quyết tâm thực hiện của người dân, chúng tôi hi vọng xóm Cà Phê 1 sẽ sớm hoàn thành các tiêu chí trong bộ tiêu chí xóm kiểu mẫu và trở thành xóm NTM kiểu mẫu trong năm 2017.