Kể từ ngày phát hiện bệnh của con, cuộc sống của cả gia đình chị Nguyễn Thị Thúy, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ hoàn toàn bị đảo lộn. Đồng hành cùng con trong suốt quá trình điều trị bệnh hơn 3 năm qua, người mẹ này hiểu hơn ai hết giá trị của nguồn máu hiến với cuộc sống của con mình cũng như rất nhiều bệnh nhân mắc Tan máu bẩm sinh. Chị Nguyễn Thị Thúy cho biết “Có những lúc con nhập viện sốt, người mệt mỏi, xanh yếu, khi đó Bệnh viện không còn máu và không biết phải làm thế nào, và khi đó chỉ còn cách yêu cầu gia đình cho cháu máu”.

no luc khac phuc tinh trang khan hiem mau phuc vu cap cuu dieu tri
Đối với bệnh nhân mắc tan máu bẩm sinh, nhu cầu có máu để truyền là rất lớn.

Hoàn cảnh của chị Thúy chỉ là 1 trong số hơn 40 bệnh nhân nằm điều trị tại Khoa Huyết học Lâm sàng, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Cũng giống như nhiều cơ sở y tế khác, tình trạng khan hiếm nguồn máu hiến trong suốt thời gian dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã gây khó khăn cho công tác điều trị tại khoa. Theo Bác sĩ Nguyễn Quang Hảo - Trưởng khoa Huyết học Lâm sàng, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên: “Hiện tại số lượng máu, chế phẩm máu phục vụ công tác điều trị bệnh nhân tại viện tính đến thời điểm hiện tại, đáp ứng được khoảng 20-30%. Đối với tất cả các bệnh nhân cần máu chế phẩm tại Khoa huyết học lâm sàng thì nếu không có máu chế phẩm thì công tác điều trị sẽ kéo dài, kinh phí điều trị cho bệnh nhân tăng lên. Bên cạnh nữa đó là ảnh hưởng đến sinh mạng người bệnh nếu không có máu và chế phẩm máu cho người bệnh” .

no luc khac phuc tinh trang khan hiem mau phuc vu cap cuu dieu tri
Bác sỹ lấy mẫu máu để xác định nhóm máu cho bệnh nhân tại buồng phòng

Hàng năm trên địa bàn tỉnh có hàng trăm phong trào, chương trình hiến máu tình nguyện, dù tổ chức theo quy mô khác nhau, song các chương trình được tổ chức đều có ý nghĩa rất lớn góp chung vào ngân hàng máu dự trữ phục vụ điều trị và cấp cứu người bệnh. Từ các phong trào, đã có hàng nghìn người bệnh được cứu sống và trở lại cuộc sống thường nhật. Trong bối cảnh dịch Covid-19 vừa trao đi những giọt máu đào phục vụ cứu chữa người bệnh cũng là một thông điệp ý nghĩa tới toàn thể nhân dân- hãy tham gia hiến máu khi bạn khỏe mạnh và đủ điều kiện - bởi hơn lúc nào hết trong lúc này mỗi giọt máu cho đi sẽ có nhiều cuộc đời được ở lại./.