Sau khi làm các thủ tục qua cổng để vào khu vực sản xuất, tất cả thành viên đoàn được bảo vệ yêu cầu gửi lại toàn bộ thiết bị điện tử, điện thoại di động…

Thượng tá Chu Việt Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Một thành viên Hóa chất 121 cho biết: "Bất kể là lãnh đạo cấp nào, khi vào khu vực sản xuất đều phải chấp hành triệt để quy định này. Công tác an toàn luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu".

no luc cho san xuat an toan
Công nhân Công ty TNHH Một thành viên Hóa chất 121 trong giờ lao động.

Được biết, trước yêu cầu nhiệm vụ sản xuất và vận chuyển các mặt hàng quốc phòng, kinh tế có yếu tố nguy hiểm gây mất an toàn cháy nổ cao, lãnh đạo công ty luôn xác định việc chấp hành chính sách, pháp luật về ATVSLĐ, PCCN là đặc biệt quan trọng để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản trong quá trình sản xuất. Vì thế, cấp ủy, chỉ huy các cấp tích cực tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, công nhân viên (CB, CNV) thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn của trên về PCCN. Tập trung huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức về ATVSLĐ, PCCN cho CB, CNV; chú trọng đầu tư xây dựng về cơ sở hạ tầng, bổ sung trang thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy (PCCC), cứu nạn, cứu hộ (CNCH) bảo đảm đúng số lượng, chất lượng theo quy định, nhằm sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra. Công ty tổ chức lực lượng PCCC, xây dựng các kế hoạch, tổ chức luyện tập thuần thục các phương án PCCN, cứu sập…; tăng cường diễn tập theo tình huống giả định để rèn kỹ năng CNCH và trình độ tổ chức chỉ huy, hiệp đồng cho cán bộ các cấp, sẵn sàng xử lý các tình huống xảy ra khi có lệnh.

Công ty chấp hành nghiêm pháp luật về PCCN trong thiết kế, thẩm duyệt về PCCN khi lắp đặt dây chuyền sản xuất, nhà kho; xây dựng lực lượng làm công tác PCCN, tổ chức đào tạo, huấn luyện, diễn tập về PCCN bằng việc lồng ghép các hình thức cho các đối tượng về ATVSLĐ, PCCN; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về PCCN… Sau mỗi lần diễn tập, kiểm tra, đều có báo cáo kết quả, đánh giá tồn tại trong tổ chức thực hiện và đề ra biện pháp khắc phục. Thời gian qua, công ty đã xây dựng được 15 phương án các loại và tổ chức diễn tập trên sơ đồ và thực địa theo các phương án, kế hoạch cấp công ty mỗi năm một lần, cấp đơn vị trực thuộc từ một đến hai lần mỗi năm. Công tác huấn luyện, đào tạo luôn được chú trọng với tiêu chí trước khi vào làm việc, tất cả CB, CNV đều hiểu rõ được tính chất công việc, quy định về PCCN đối với từng vị trí, dây chuyền sản xuất và sử dụng thành thạo các phương tiện, trang bị PCCC. Hằng ngày, duy trì nghiêm túc chế độ người lao động kiểm tra các trang bị, phương tiện PCCN tại vị trí sản xuất. Hằng tuần, tháng, các phân xưởng, xí nghiệp trực thuộc lập kế hoạch và thực hiện việc kiểm tra toàn diện về PCCC tại đơn vị. Hằng quý, Hội đồng ATVSLĐ của công ty thực hiện việc kiểm tra toàn diện công tác ATVSLĐ và PCCN… kịp thời phát hiện những tồn tại, đưa ra phương án tổ chức khắc phục, có hình thức khen thưởng hoặc biện pháp xử lý để nâng cao ý thức trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong công tác ATVSLĐ, PCCN.

Những bài học về cháy, nổ chưa bao giờ "nguội", do vậy công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về PCCN luôn được công ty quan tâm sát sao. Từ năm 2014 đến nay, công ty giữ vững an toàn, không để xảy ra vụ việc cháy, nổ, ảnh hưởng đến tính mạng người lao động và tài sản./.