Mường Khoa là xã vùng 3 của huyện Bắc Yên nằm trên trục Quốc lộ 43, cách trung tâm huyện chừng 20 km. Xã có 10 bản với hơn 1.000 hộ dân sinh sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Trình độ dân trí thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập của người dân trong xã thấp, đất sản xuất nông nghiệp ít, bạc màu...là những rào cản trong thực hiện chương trình xây dựng NTM ở xã vùng 3 này.

no luc chay nuoc rut muong khoa sap can dich nong thon moi
100% hộ dân ở xã Mường Khoa không còn nhốt gia súc dưới gầm sản

Ông Lừ Văn Chuyền – Chủ tịch UBND xã Mường Khoa, cho biết: Tuy được chọn là xã điểm xây dựng NTM của huyện, nhưng Mường Khoa cũng không nhỉnh hơn các xã khác là bao nhiêu. Xã bắt tay vào xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp.

Dẫu rằng còn nhiều khó khăn, trở ngại nhưng khi được huyện tin tưởng chọn làm xã điểm xây dựng NTM, chính quyền và nhân dân xã Mường Khoa cũng cảm thấy tự hào, lấy đó làm động lực để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM.

no luc chay nuoc rut muong khoa sap can dich nong thon moi
Để nâng cao thu nhập cho người dân, xã Mường Khoa đã vận động bà con trồng cây ăn quả, trong đó có trồng nhãn trên đất dốc

Với cách làm sáng hay, sáng tạo và sự quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo sát sao của huyện, xã Mường Khoa đã xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, chi tiết đối với từng tiêu chí, từ đó tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân các bản thực hiện.

“Nhân dân đồng thuận, phong trào xây dựng NTM phát triển rộng khắp các bản, tới từng hộ dân. Nhân dân tích cực đóng góp tiền của, công sức, hiến đất làm đường giao thông, nhà văn hóa. Đến nay, xã đã hoàn thành được 15/19 tiêu chí NTM. Chúng tôi đang dốc sức thực hiện nốt 4 tiêu chí chưa đạt, để được công nhận đạt chuẩn xã NTM vào cuối năm nay” – ông Chuyền phấn khởi nói

no luc chay nuoc rut muong khoa sap can dich nong thon moi
100% tuyến đường nội bản ở xã Mường Khoa đã được bê tông hóa

Đi trên con đường bê tông sạch sẽ, rộng rãi vào bản Phúc (Mường Khoa) chúng tôi gặp lão nông Lừ Văn Úa (70 tuổi) ở giữa bản, khi ông đang chỉ trỏ, hướng dẫn tốp thợ thi công phần móng của ngôi nhà.

Ông Úa vui vẻ nói: “Có cái NTM về, bản tôi thay đổi rõ rệt. Con đường mòn, lầy lội mỗi khi mưa xuống vào bản ngày nào, giờ đã bê tông hóa, rộng rãi, thuận tiện cho bà con đi lại, thương lái đánh cả xe ô tô vào tận nơi thu mua nông sản của người dân. Tích cóp, dành dụm được khoản tiền kha khá, tôi thuê đội thợ làm ngôi nhà mới, an hưởng tuổi già. Lần này, tôi làm cả nhà tắm, nhà vệ sinh để tiện cho việc sinh hoạt, chấm dứt cảnh tắm suối trước đây”.

no luc chay nuoc rut muong khoa sap can dich nong thon moi
Nhiều hộ dân ở xã Mường Khoa đã xây bể nước, nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh

Anh Hà Văn Thủy – Phó Chủ tịch UBND xã Mường Khoa, cho hay: 100% tuyến đường nội bản trên địa bàn xã đã được bê tông hóa. Phong trào làm đường giao thông thu hút được sự tham gia tích cực của người dân các bản. Nhiều gia đình cũng đã đổ bê tông lối đi từ đường bản vào nhà. Tuy nhiên, xã vẫn gặp khó khăn đối với tiêu chí giao thông, đó là đường trục xã, liên xã vẫn chưa đạt theo quy định.

“Chúng tôi quyết tâm hoàn thiện chỉ tiêu này vào cuối tháng 8. Hiện, xã đang nỗ lực thực hiện chỉ tiêu này theo Nghị quyết 115/NQ-HĐND tỉnh và Nghị quyết số 60, ngày 26.12.2016 của HĐND huyện Bắc Yên. Mặc khác, xã huy động nguồn lực đóng góp từ nhân dân và các nguồn lực khác để làm đường trục xã, liên xã...” – anh Thủy nhấn mạnh.

no luc chay nuoc rut muong khoa sap can dich nong thon moi
Vận động người dân làm công nhân trong các doanh nghiệp trong nước là một trong những giải phấp nâng cao thu nhập ở Mường Khoa

Cũng theo anh Thủy, ngoài tiêu chí giao thông, xã Mường Khoa còn 3 tiêu chí khác chưa đạt, đó là: trường học, thu nhập và môi trường. Xã đã thành lập 5 tổ công tác, thường xuyên xuống các bản, đến từng gia đình vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, vận động người dân trong độ tuổi lao động tích cực tham gia lao động tại các doạnh nghiệp trong nước để nâng cao thu nhập. Theo thống kê, đến nay, thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt khoảng 25 triệu đồng/người/năm. Tiêu chí này chắc chắn cũng sẽ đạt vì nhiều loại cây ăn quả trên địa bàn xã đã và đang cho thu hoạch như: nhãn, táo mèo.

no luc chay nuoc rut muong khoa sap can dich nong thon moi
Nhiều hộ dân xây bể chứa rác thải hàng ngày, giúp sạch nhà, sạch ngõ

Với tiêu chí môi trường, đến nay, hơn 700 hộ dân trong xã đã có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh, đạt hơn 65% tổng số hộ dân trên địa bàn. Xã đang tập trung rà soát, lập danh sách, để đề nghị phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho các hộ dân vay, làm nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt...

“Bắc Yên là huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh Sơn La, đến thời điểm này vẫn “trắng” xã đạt chuẩn NTM. Huyện đã và đang tập trung chỉ đạo, giúp đỡ xã Mường Khoa cán địch NTM vào cuối năm 2018. Ban thường vụ Huyện ủy Bắc Yên đã thành lập tổ công tác, do đồng chí Chủ tịch UBND huyện là tổ trưởng, chỉ đạo, đôn đốc, giúp đỡ xã Mường Khoa hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Với quyết tâm của huyện, chính quyền, nhân dân xã Mường Khoa, chắc chắn Mường Khoa sẽ được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm” – ông Nguyễn Văn Nam – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Yên cho biết.