Một cán bộ an ninh của Công an Hà Tĩnh làm nhiệm vụ tại công trường Formosa xác nhận với Dân trí, vụ nổ xẩy ra tại lò luyện vôi nằm cách không xa lò cao số 1 vừa được Formosa vận hành thử nghiệm vào chiều tối ngày 29/5.

“Thời điểm đó chúng tôi đang làm nhiệm vụ giám sát, bảo vệ an ninh tại đây thì bất ngờ vụ nổ xẩy ra. May mắn vụ việc không gây thiệt hại về người”- vị cán bộ này xác nhận.

no lon tai lo luyen voi o formosa ha tinh
Vị trí lò luyện vôi của Formosa phát nổ vào tối qua

Sau khi được thông tin sự cố , Phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng cùng cơ quan chức năng của tỉnh đã tức tốc có mặt tại hiện trường, phối hợp với lãnh đạo FHS kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, thiệt hại của vụ nổ.

“Vụ nổ xảy ra tại lò luyện vôi. Ngay trong đêm phía FHS đã hội ý kỹ thuật và cho biết vụ nổ không gây hậu quả nghiêm trọng gì. Lò cao số 2 này còn có lò luyện vôi dự phòng khác nên họ vẫn hoạt động bình thường” – ông Thắng xác nhận.

no lon tai lo luyen voi o formosa ha tinh
An ninh được tăng cường trước cổng ra vào khu vực Formosa sau vụ nổ xẩy ra tối qua. ảnh: Minh Đức.

Vào sáng nay phía FHS sẽ kiểm tra toàn diện hiện trường lò luyện vôi bị nổ. Kết quả kiểm tra toàn diện này sẽ sớm được báo cáo cho cơ quan chức năng của Việt Nam.

Trước đó, vào chiều tối 29/5, Formosa thực hiện đốt lửa khởi động lò cao với nguyên liệu là quặng thiêu kết (từ xưởng thiêu kết), quặng vê viên kích thước 1,0cm và quặng cục kích thước 0,6cm (nhập khẩu từ Châu Âu).

Dự kiến công suất hoạt động trong điều kiện ổn định là 9.300 – 10.000 tấn gang lỏng/ngày. Trong 2 tuần đầu tiên sẽ vận hành khoảng 50% công suất nêu trên. Dự kiến từ nay đến hết năm 2017, Formosa sản xuất từ 1,3 đến 1,6 triệu tấn thép. Và đến đầu 2018 sẽ bắt đầu vận hành lò cao số 2.